วันที่ 5 มิถุนายน 2563 กระทรวงการคลังได้อนุมัติใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) อย่างเป็นทางการ ให้กับบริษัท ซาโตชิ จำกัด หรือภายใต้ชื่อแบรนด์ว่า KULAP (คูแลป) โดยหลังจากนี้ อยู่ในระหว่างเตรียมระบบให้ ก.ล.ต. เข้าตรวจ เพื่อเปิดเว็บไซต์อย่างเป็นทางการต่อไป

KULAP (คูแลป) คือ แพลตฟอร์มทางการเงินรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ในการให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลแบบกระจายศูนย์ (Decentralized exchange) ที่ประกอบธุรกิจอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทางการ อันจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการได้

จุดเด่นของแพลตฟอร์มแบบ Decentralized Exchange 

คือ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจะไม่มีการถือครองทรัพย์สินของลูกค้า ผู้ใช้งานเพียงแค่เชื่อมต่อ Hardware Wallet หรือกระเป๋าเงินดิจิทัลของตนเอง ก็สามารถเข้าใช้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้ โดยไม่ต้องนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาฝากไว้กับตัวกลาง หรือผู้ให้บริการ

KULAP แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นอย่างไร?

KULAP (คูแลป) เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ Algorithm หรือกระบวนการคัดสรรทางคอมพิวเตอร์ เพื่อคำนวณหาอัตราแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ฯ ที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้งานแบบอัตโนมัติ โดยผู้ใช้งานจะได้ราคาที่เหมาะสมที่สุด ณ ช่วงเวลานั้น และสามารถตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายด้วยเทคโนโลยี Blockchain เป็นการเพิ่มความมั่นใจ ลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานทั้งในฝั่ง ผู้ซื้อ ผู้ขาย โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง ที่อาจมีข้อจำกัดหลายอย่างเหมือนที่ผ่านมา

รูปตัวอย่าง: หน้าหลักของ Decentralized Exchange KULAP

คุณพลากร ยอดชมญาณ CEO และ Co-Founder ของ KULAP กล่าวว่า 

ในอนาคตสินทรัพย์ต่าง ๆ จะถูกแปลงมาเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อทำให้การถ่ายโอนมูลค่ามากขึ้น และจะทำให้ปริมาณธุรกรรมการแลกเปลี่ยนมูลค่าสินทรัพย์ในโลกดิจิทัลสูงขึ้นมาก ทางบริษัทฯ เห็นโอกาสนี้ จึงได้สร้างแพลตฟอร์มเพื่อให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล

KULAP (คูแลป) ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ในการเป็นผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลภาคธุรกิจ เหมือนกับที่ Visa ทำเรื่องการแลกเปลี่ยนค่าเงิน ส่วน KULAP จะเน้นเรื่องการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับจากหน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ ที่สนใจนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ

คำอธิบายรูป: ทีมงาน KULAP ณ งาน BlockChain Thailand Genesis

เกี่ยวกับ KULAP (คูแลป)

KULAP หรือ บริษัท ซาโตชิ จำกัด เป็นบริษัทสตาร์ทอัปฟินเทคสัญชาติไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2561 โดยคุณพลากร ยอดชมญาณ, คุณนัฐพล นิมากุล และคุณศรัณย์ แสงสมบูรณ์ ซึ่งมีวิสัยทัศน์ตรงกันว่าต้องการสร้างระบบการให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ที่รวดเร็ว มีค่าธรรมเนียมต่ำ และทุกคนเข้าถึงได้ โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ปัจจุบัน KULAP คือ หนึ่งในผู้ได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลัง ภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561  


ข้อมูลเสริม: แบไต๋ฯ เคยเขียนถึงกิจกรรมที่นักพัฒนากลุ่มนี้ได้ทำไว้โดยสามารถกดอ่านได้ ที่นี่ หรือเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Decentralized Exchange ได้ที่เพจ Kulap.io และเว็บไซต์ KULAP

อ้างอิง: รายชื่อผู้ได้รับอนุญาตนายหน้าสินทรัพย์ดิทิทัล (Digital Asset Broker)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส