แม้ช่วงที่ผ่านมากระแสข่าวด้านลบ หรือข่าวการตรวจสอบที่เข้มงวดจากภาครัฐ ที่มีต่อโครงการเหรียญสกุล Libra จะมีขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่เว้นแต่ละวัน โดยที่ยังไม่มีใครทราบผลของการเรียกประชุมรับฟังครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 กรกฏาคมที่ผ่านมา แต่ในส่วนของนักพัฒนา เมื่อมีภาษาคอมพิวเตอร์ หรือเทคโนโลยีใหม่ที่น่าสนใจ พวกเขาไม่หยุดดู หรือรอช้าที่จะเรียนรู้ แต่ต้องรีบเตรียมพร้อม และเตรียมการสำหรับการพัฒนาต่อยอด ตามวิสัยของนักพัฒนาที่ดี

ตัวอย่างของนักพัฒนาไทยกลุ่มหนึ่งที่น่าจับตา และให้การสนับสนุน เพราะถือเป็น Blockchain Developer อีกกลุ่มหนึ่งที่มีคอมมิวนิตีที่แข็งแรง มีคุณภาพ คอยแบ่งปัน ส่งต่อ จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้กันในหมู่นักพัฒนาชาวไทยมาโดยตลอด คือกลุ่ม KULAP.io ที่ไม่นานนี้ พึ่งเปิดตัว Libra Demo Wallet ให้ผู้สนใจ บุคคลทั่วไปได้ทดลองใช้งานกระเป๋าสำหรับรับ/โอน/ส่ง/เก็บเหรียญ Libra ไปเมื่อเดือน มิถุนายน 2019

หลังเฟซบุ๊กเปิดตัวโครงการ ปล่อย White Paper และ Libra Code Testnet ใน Github เพียง ‘ไม่กี่ชั่วโมง’ นักพัฒนากลุ่มนี้ ได้ทดลองสร้าง wallet จากหลายแพลตฟอร์มออกมาให้คนในกลุ่ม และนอกกลุ่มทดลองใช้ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ สามารถเข้าไปทดลองใช้งานกระเป๋า Libra จำลองได้ ที่นี่

ด้วยความเก่งและไว จึงมีความเป็นไปได้ที่ Libra Wallet นี้จะเป็นกระเป๋า Libra Wallet แรกของโลก! ที่ถูกสร้างโดยนักพัฒนาชาวไทย
โดยหลังเปิดทดลองใช้เพียงไม่กี่สัปดาห์ มีผู้เปิดใช้งานกระเป๋าสูงถึง 17,500 wallets และทำธุรกรรม(จำลอง)ไปแล้วกว่า 142,000 ธุรกรรม!

เพจที่ทางกลุ่มสร้างขึ้น เพื่อรวบรวมกลุ่มนักพัฒนาและผู้ที่สนใจใน Libra Wallet อย่างเพจ : Libra and Move Developers Thailand ก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว สะท้อนให้เห็นจำนวนคนที่สนใจและตื่นตัวในเรื่องนี้

ทาง Kulap.io จึงได้จัด Meetup ครั้งแรกขึ้นในช่วงเย็นของวันที่ 24 กรกฏาคม 2019 เพื่อแชร์ความรู้ และข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี Libra โดยมีผู้บรรยายซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ขึ้นพูดในเซสชันต่างๆ ไล่ตั้งแต่การอธิบายโครงสร้างของ Libra, การทำงานของระบบเน็กเวิร์ก อธิบายเรื่อง LibraBFT Consensus, เปรียบเทียบ Validator Node, ภาพรวม Libra, การสร้างแอ็กเคานต์บน Libra Wallet, แนะนำภาษา Rustls, Pylibra และ Move ฯลฯ

แม้ข้อมูลส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปที่กลุ่มนักพัฒนา หรือกลุ่มคนที่มีพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับการ Coding, เทคโนโลยีบล็อกเชนในระดับหนึ่ง (ตามชื่องาน) แต่อีกไฮไลต์ที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมงานเกือบทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ คือการทดลองนำ Libra ที่อยู่ในกระเป๋าเดโมซื้อ (หรือแลก) กาแฟผ่านแพลตฟอร์ม PoS ที่พัฒนาระบบโดยนักพัฒนาชาวไทย คุณต๊อต นัฐพล นิมากุล ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ของผู้บรรยายในวันนั้น และยังเป็น CTO ของ kulap.io รวมถึง co-founder ของ fourleaf.life ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบ Pos สำหรับร้านอาหาร ที่ได้ออกแบบ และสร้างระบบนี้ออกมาเป็นโชว์เคสให้เห็น และทดลองใช้ในงาน ซึ่งจาก UI ตามที่แสดงให้เห็นอยู่บนหน้าจอ ipad ก็ดูสวยงามน่าใช้ ดูใช้งานง่าย ที่สำคัญใช้เวลาไม่นานในการศึกษาทำความเข้าใจ ก็สามารถใช้งานได้จริง (แลกกาแฟอร่อยๆไปทานได้) ซึ่งดึงดูดความสนใจ และจุดประกายไอเดียของคนที่เข้าร่วมงานได้เป็นอย่างมาก

ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคุณต้นห้อ พลากร ยอดชมญาณ หนึ่งในผู้จัดงาน และ CEO ของ Kulap.io ที่กล่าวถึงเป้าหมายในการจัดงานครั้งนี้ว่า

“ต้องการให้คนรู้จักเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างถูกต้องจากผู้รู้จริง เพื่อจะได้ส่งต่อความรู้ที่ถูกต้องให้กับคนอื่น รวมถึงอยากสนับสนุนให้มีนักพัฒนา หรือ Blockchain Developer เกิดขึ้นเยอะๆ ในประเทศ เพราะเชื่อว่านักพัฒนาเหล่านี้จะนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาประเทศต่อ โดยผลผลิตของเขาเหล่านั้นจะสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ให้กับประเทศได้อย่างมหาศาล”

แม้เป็นงาน Libra Developer Meetup สายนักพัฒนา ที่จัดขึ้นครั้งแรกในไทย แต่จากข้อมูลที่ได้นี่อาจถือเป็นครั้งแรกในโลกด้วย! (ถ้าได้รับการสนับสนุนที่ดี นักพัฒนาไทยก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก) จากจำนวนผู้เข้าร่วมราว 300 คน และเสียงตอบรับที่ค่อยๆได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นจากทุกครั้งที่จัด นับเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจสำหรับการจัดงานในครั้งต่อไปว่าจะพูดถึงเรื่องไหน หรือมีเวิร์กชอปอะไรที่จะพัฒนานักพัฒนาในประเทศต่อ โดยผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร กิจกรรมของนักพัฒนากลุ่มนี้ได้ที่เพจ Kulap.io หรือกดติดตาม See first เพจแบไต๋ ไว้ จะได้ไม่พลาดข่าวสารเทคโนโลยีที่จะนำมาเสิร์ฟให้อัปเดตตลอดทั้งวัน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส