Bosch ได้เปิดตัว Help Connect ระบบโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินอัตโนมัติเพื่อขอความช่วยเหลือเมื่อตรวจพบว่ามอเตอร์ไซค์ที่คุณขับขี่เกิดอุบัติเหตุ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทุกวินาทีมีค่า ยิ่งผู้ขับขี่ได้รับการช่วยเหลือเร็วเท่าไหร่โอกาสรอดชีวิตก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น และผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตในเหตุรถชนสูงกว่าคนขับรถยนต์ 20 เท่า ซึ่งปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ได้มีระบบโทรหาเจ้าหน้าที่โดยอัตโนมัติเมื่อตรวจพบว่ารถได้รับอุบัติเหตุ ตัวอย่างเช่น บริการ OnStar ของ General Motors ดังนั้นมอเตอร์ไซค์จึงควรมีระบบโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินอัตโนมัติด้วยเช่นกัน

Help Connect จะรับข้อมูลจากเซนเซอร์วัดแรงเฉื่อยที่อยู่ในระบบ MSC ของ Bosch (เป็นชุดควบคุมเสถียรภาพให้กับมอเตอร์ไซค์) หนึ่งร้อยครั้งต่อวินาที ซึ่งเป็นค่าที่ได้จากการวัดความเร่งและความเร็วเชิงมุม เพื่อบอกตำแหน่งและมุมเอียงของรถมอเตอร์ไซค์ในขณะนั้น

นอกจากนี้ยังมีอัลกอริทึมการชนที่ช่วยให้เซนเซอร์สามารถตรวจจับได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ได้รับอุบัติเหตุจริงหรือเพียงแค่ลื่นล้มที่ลานจอดรถ หาก Help Connect ตรวจพบว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริงก็จะเชื่อมต่อผ่านบลูทูธไปยังแอป Vivatar เพื่อส่งข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่เกิดเหตุและผู้ขับขี่ไปยังศูนย์บริการของ Bosch รวมทั้งอาจแจ้งข่าวอุบัติเหตุไปยังบุคคลที่ผู้ขับขี่ให้ข้อมูลการติดต่อเอาไว้ และหากเกิดอุบัติเหตุรุนแรงซึ่งผู้ขับขี่ไม่สามารถตอบสนองได้ บริการฉุกเฉินจะใช้สมาร์ตโฟนของผู้ขับขี่ที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุเพื่อช่วยค้นหาตำแหน่งแล้วจะส่งเจ้าหน้าที่ตรงไปยังที่เกิดเหตุทันที

Help Connect จะเริ่มวางจำหน่ายในเยอรมนีที่ตั้งของบริษัท Bosch ก่อนใคร และบริษัทจะวางแผนขยายไปยังตลาดอื่น ๆ ต่อไปในภายหลัง

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส