Mark Tucker ประธานบริษัท HSBC ได้ออกมาเตือนที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ Boris Johnson ว่าการสั่งห้ามอุปกรณ์เครือข่ายที่ผลิตโดย Huawei อาจทำให้ธนาคารต้องเผชิญกับปัญหาหรือการตอบโต้ในประเทศจีน

ปลายเดือนมกราคม นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศยินยอมให้ Huawei ของจีนเข้าร่วมเครือข่ายมือถือ 5G ของอังกฤษในบทบาทที่จำกัด ซึ่ง Huawei จะมีส่วนร่วมในเครือข่ายแค่ 35% ซึ่งจะถูกแยกออกจากแกนกลางของเครือข่ายที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นส่วนรวบรวมและจัดการข้อมูล รวมทั้งห้ามอยู่ในเครือข่ายและสถานที่ที่สำคัญ ได้แก่ ที่ตั้งของนิวเคลียร์และฐานทัพ

เดือนกุมภาพันธ์ Liu Xiaoming เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษได้ออกมาติเหตุ ส.ส.ร่วมพรรคของนายกฯ อังกฤษที่เรียกร้องไม่ให้ Huawei มีบทบาทในเครือข่าย 5G นั้นเป็นการล่าแม่มดหรือห้ำหั่นศัตรูทางการเมือง และวิจารณ์ว่าการจำกัด Huawei ไว้ที่ 35% นั้นไม่ได้แสดงถึงหลักการระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและการแข่งขันแบบเสรี

เดือนพฤษภาคม นายกรัฐมนตรีของอังกฤษได้ขอให้เจ้าหน้าที่วางแผนที่จะลด Huawei ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีนออกจากการร่วมอยู่ในเครือข่าย 5G ของอังกฤษให้เหลือศูนย์หรือหมดไปภายในปี 2023 หลังจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

สรุปง่าย ๆ ว่าแค่อังกฤษมีแผนจำกัดอุปกรณ์ Huawei ไว้ที่ 35% ในเครือข่าย 5G ของอังกฤษ ยังโดนทูตจีนออกมาวิจารณ์ถึงหลักการเศรษฐกิจแบบเสรีหรือการค้าแบบเสรี ดังนั้นถ้าอังกฤษลดบาท Huawei เหลือศูนย์ตามที่กล่าวอ้างจริง ๆ ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่จีนจะออกมาตอบโต้ อันนี้ต้องติดตามดูท่าทีของจีนกันต่อไป

ที่มา : reuters และ teletrader

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส