องค์การนาซาพร้อมแล้วที่จะเยือนดาวเคราะห์แดงด้วยการเดินทางสู่อวกาศของยานสำรวจ Perseverance ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ แต่ก่อนจะไปถึงวันนั้น เด็ก ๆ (หรือผู้ใหญ่ที่สนใจ) สามารถมีส่วนร่วมในการสร้างสีสัน เติมแต่งจินตนาการลงบนกระดาษที่มีรูปภาพยานสำรวจของรุ่นล่าสุด

รูปดาวเคราะห์ดวงที่สี่จากดวงอาทิตย์ พร้อมยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) และเฮลิคอปเตอร์คู่หูอินเจนูอิตี (Ingenuity) ที่มาพร้อมที่ว่างให้เติมสีฉบับนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ  NASA@Home ที่เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปมีส่วนร่วมในภารกิจต่าง ๆ ของนาซา (อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในโครงการไปดาวอังคารเพิ่มเติมได้ ที่นี่)

ยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ ได้รับการออกแบบมา เพื่อศึกษาธรณีวิทยาของดาวอังคารและแสวงหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตโบราณ ภารกิจนี้จะรวบรวม เก็บตัวอย่างหินและดินกลับสู่โลก ทั้งยังเป็นการทดสอบเทคโนโลยีใหม่ เพื่อประโยชน์ด้านการพัฒนาหุ่นยนต์และการสำรวจดาวอังคารในอนาคต ยานเพอร์เซเวียแรนส์จะเริ่มต้นการเดินทางในอีกไม่กี่วันข้างหน้า (30 ก.ค.นี้ หากไม่มีเหตุฉุกเฉินให้เลื่อน) โดยเดินทางไปกับจรวด Atlas V 541 จากฐานทัพอากาศ ณ แหลมคาวานารัล ในฟลอริดา และจะลงจอดที่หลุมอุกกาบาตเจเซโรบนดาวอังคาร

สำหรับภาพแจกดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ที่: NASA Space Crafts coloring page

ดูวิดีโอสอนวาดภาพดังกล่าว เสริมสร้างจินตนาการและความรู้เกี่ยวกับภารกิจมุ่งสู่ดาวอังคารเพิ่มเติมได้ ที่นี่

อ้างอิง

NASA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส