วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน Bitcoin ได้ทำราคาในระดับสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 17,868 USD อีกครั้ง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่เคยทำไว้เมื่อ 20 ธันวาคม 2017 เนื่องจากนักลงทุนให้ความมั่นใจว่าจะเป็นสินทรัพย์ที่สามารถป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อและได้เป็นที่ยอมรับของสถาบันการเงินตลอดจนถูกนำมาใช้ในการซื้อขายสินค้าหรือชำระเงินค่าบริการเพิ่มมากขึ้น

Bitcoin เหรียญสกุลเงินดิจิทัลที่เคยผ่านยุคแห่งความรุ่งเรืองในเดือนธันวาคม 2017 ได้ทำราคาสูงสุดฝากเอาไว้ หลังจากนั้นปลายปี 2018 ได้ร่วงลงมาราว 4,000 USD ต้นปี 2019 ลดลงมาแค่ 3,300 USD เล่นเอาเหมืองขุด BitCoin ทยอยปิดตัวลงหลายแสนเหมืองเพราะไม่คุ้มกับค่าไฟ หลังจากนั้นก็มีการเก็งกำไรส่งผลให้ราคาขึ้นมาและแกว่งตัวไม่แน่นอน

ต่อมาต้นปี 2020 เริ่มมีการแพร่ระบาดของ COVID-19 นักลงทุนไม่ค่อยมั่นใจในมูลค่า จึงได้เทขายกันอีกรอบเดือนเมษายนลดลงมาที่ 4,800 USD แต่ต่อมาดอลลาร์เริ่มอ่อนค่าลงเนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ สั่งพิมพ์เงินอย่างมากมายเมื่อต้นปี ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดเงินเฟ้อนักลงทุนจึงแห่มาซื้อทองคำและ Bitcoin

ปี 2020 เหรียญ Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 150% และเพิ่มขึ้น 360% เมื่อเทียบกับมูลค่าต่ำสุดในเดือนมีนาคม อีกทั้งนักวิเคราะห์แนวเทคนิคของ Citi คาดการณ์ว่า ฺBitCoin จะสามารถทำราคาไต่ไปได้สูงสุดที่ 318,000 USD

นอกจากนี้ BitCoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบครึ่งหนึ่งตามสัญญาณข่าวดีที่ PayPal ประกาศหนุนใช้ BitCoin และเหรียญสกุลเงินดิจิทัลซื้อขายในกระเป๋าเงินออนไลน์ รวมทั้งจะขยายไปใช้กับแอปที่ชำระและโอนเงินระหว่างบุคคล Venmo สรุปง่าย ๆ ว่า BitCoin ไม่ได้เป็นแค่กระแสการเก็งกำไรเท่านั้น แต่กำลังถูกใช้ในการซื้อขายสินค้าและชำระเงินค่าบริการในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส