SpaceX จะปล่อยดาวเทียมสอดแนมดวงใหม่ให้กับสำนักงานลาดตระเวนแห่งชาติของสหรัฐฯ (NRO) ในภารกิจความมั่นคงแห่งชาติภายใต้รหัส NROL-108 ด้วยจรวด Falcon 9 ในวันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม เวลา 09:00 AM UTC-5 (เวลาในไทย 21.00 น.) จากฐานยิงจรวด LC-39A ที่สถานีกองทัพอากาศ Cape Canaveral รัฐฟลอริดา และภารกิจนี้จะสามารถนำบูสเตอร์กลับมาลงจอดเพื่อใช้ใหม่ได้อีกด้วย

NROL-108 เป็นภารกิจด้านความมั่นคงแห่งชาติครั้งที่ 6 ของ NRO ที่ปล่อยสู่อวกาศในปี 2020 ในงานปล่อยดาวเทียมจะมีโปสเตอร์ประจำงานเป็นรูปการ์ตูนกอริลลาที่กำลังทุบอกพร้อมข้อความว่า “peace through strength” (สันติภาพผ่านความเข้มแข็ง) โดยสื่อว่ากอริลลาเป็นสัตว์ที่รักความสงบ แต่จะดุร้ายเมื่อจำเป็น เปรียบเหมือน NRO ที่จะคอยเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลาและพร้อมที่ปกป้องผลประโยชน์และพันธมิตรของสหรัฐฯ

ครั้งที่ผ่านมา NRO ได้เปิดปล่อยดาวเทียมสอดแนมด้วยจรวด Atlas V ของ ULA โดยมีภาพโพสเตอร์ในแนวเดียวกับภาพยนตร์ Lord of the Rings พร้อมข้อความว่า “goodness persists” (ความดียังคงอยู่)

ปีนี้ SpaceX ประสบความสำเร็จมากมาย ตั้งแต่ภารกิจส่งนักบินอวกาศไปสถานีอวกาศนานาชาติ การปล่อยดาวเทียม Starlink ได้ถึง 833 ดวง (จากทั้งหมด 995 ดวง) และสามารถทดสอบการบินในระดับสูงของต้นแบบ Starship SN8 ที่ 12.5 กม. โดยมีการพลิกกลับตัวกลับมาลงจอด แม้ว่าจะจอดกระแทกแรงจนเกิดการระเบิดก็ตาม รวมทั้งสามารถทดสอบการให้บริการบรอดแบนด์ด้วย Starlink จนได้เงินทุน 855 ล้านดอลลาร์จาก FCC เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปสู่ชนบทสหรัฐฯ และภารกิจนี้ถือว่าเป็นภารกิจสุดท้ายของปีที่รุ่งเรือง

ที่มา : Cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส