แม้ปีใหม่ปีนี้จะเงียบเหงาเพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด สถานที่จัดงานฉลองหลายแห่งจำเป็นต้องใช้วิธีจัดแสดงแสงสีเสียงถ่ายทอดทางโทรทัศน์แทนการเชิญชวนให้คนมาร่วมชมบรรยากาศในสถานที่จริง แม้จะอยู่ห่างไกลจากวิกฤตนี้ แต่นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ก็ไม่พลาดที่จะร่วมฉลองและส่งมอบความสุขให้แก่คนบนโลกด้วยเช่นกัน

ทีมนักบินอวกาศ Expedition 64 ประกอบด้วยนักบินอวกาศของนาซา เคท รูบินส์ (Kate Rubins) ไมค์ ฮอปกินส์ (Mike Hopkins) วิตเตอร์ โกลเวอร์ (Victor Glover) แชนนอล วอล์คเกอร์ (Shannon Walker) และนักบินอวกาศชาวญี่ปุ่น โซอิจิ โนะงุจิ (Soichi Noguchi) สังกัด Japan Aerospace Exploration Agency ต่างมานั่งพร้อมหน้า อวยพรให้ผู้คนมีความสุข ส่งความปราถนาดีจากอวกาศ ในวงโคจรห่างจากโลกประมาณ 250 ไมล์ (ประมาณ 402 กิโลเมตร) เนื่องในวันปีใหม่ โดยถ่ายวิดีโอโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียของนาซา

โกลเวอร์กล่าวว่า หนึ่งในธรรมเนียมส่งท้ายปีเก่าที่โด่งดังบนโลก คือการดูลูกบอลหล่นจากไทม์สแควร์ในนิวยอร์กซิตี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ต้องดูถ่ายทอดทางโทรทัศน์เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ในขณะที่ฮอปกินส์กล่าวต่อว่า ปีนี้พวกเขาจึงได้นำธรรมเนียมนี้มาแบ่งปันกับทุกคนที่อยู่บนโลก 

แต่แทนที่จะปล่อยบอลร่วงหล่นลง บอลรูปลูกโลกของทีม Expedition 64 จะถูกปล่อยแล้วลอยเคว้งแทน เนื่องจากในสถานีอวกาศนานาชาติมีสภาวะเกือบไร้แรงโน้มถ่วง 

“เราหวังว่านี่จะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณเฉลิมฉลองในรูปแบบของคุณเอง” วอล์คเกอร์กล่าว

ในคลิป เราจะเห็นว่า นักบินอวกาศนับถอยหลังอย่างรวดเร็ว และเมื่อนับถอยหลังจนหมด รูบินส์ นักบินอวกาศผู้ถือโลกอยู่ก็ปล่อยลูกโลกจากมือ และแทนที่จะหล่นลง ลูกโลกนั้นก็ลอยตรงดิ่งขึ้นไป

“Happy New Year !” ลูกเรือโห่ร้องพร้อมทะยานตัวลอยไปมาเช่นกัน

สุขสันต์วันปีใหม่เช่นกันนะนักบินอวกาศทั้งหลาย เราหวังว่าพวกคุณจะมีความสุขดีบนนั้นเช่นกัน

อ้างอิง

Foxnews.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส