ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ชื่อของนักธุรกิจชาวจีนอย่าง Colin Huang เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น เขาก่อตั้งบริษัท e-Commerce ชื่อ Pinduoduo (อ่านว่า พินตัวตัว) ขึ้นมาได้เพียง 5 ปี และประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดด้วยการทำให้มูลค่าของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าภายในปีเดียว (คิดเป็นเงินไทยราว 6.6 ล้านล้านบาท) จนปัจจุบันเขาถือครองสินทรัพย์รวมคิดเป็นเงินไทยราว 2 ล้านล้านบาทมากกว่า Jack Ma เจ้าพ่อ Alibaba ไปแล้วเรียบร้อย

https://www.youtube.com/watch?v=r15uXGZuAhY

Colin Huang นำคอนเซปต์ของ “Group Buying” หรือรวมกันซื้อ โดยให้ผู้ใช้งานในชุมชนหรือเพื่อน ๆ รวมกันซื้อของผ่านแพลตฟอร์ม และส่งคำสั่งตรงไปยังร้านค้าหรือผู้ผลิตสินค้า Pinduoduo จึงเปรียบเสมือนศูนย์รวมของร้านขายส่งและทำให้สินค้าบนแพลตฟอร์มมีราคาถูก นอกจากนั้น ก็ยังทำการ “Gamified” หรือก็คือพัฒนาให้แพลตฟอร์ม e-Commerce มีความเป็นเกม ทั้งการเล่นเกมชิงรางวัลพิเศษ คูปองส่วนลดของแต่ละร้านค้า ซึ่งตอนนี้ทั้ง Lazada และ Shopee ก็กำลังพัฒนา Gamified อยู่เช่นกัน

ปัจจุบัน Pinduoduo มีผู้ใช้งานทั่วโลกรายเดือนอยู่ในปัจจุบัน 643.4 ล้านบัญชี นอกจากนี้ จำนวนผู้ใช้งานต่อเดือนของ Pinduoduo นั้น ยังมากกว่าทั้ง Snapchat, Telegram, Pinterest และ Twitter  

Colin Huang เป็นชาวจีนที่เกิดขึ้นในครอบครัวชนชั้นแรงงานที่เมืองหางโจว เมืองเดียวกับ Jack Ma แม้ Colin จะเรียนดีถึงขนาดที่เคยเข้าแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก จนได้เรียนปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง และได้ไปเรียนปริญญาโทที่ University of Wisconsin-Madison ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย เขามีโอกาสได้ฝึกงานกับบริษัท Microsoft แต่ปฏิเสธข้อเสนอที่จะเป็นพนักงานกับบริษัทแห่งนี้เพื่อไปร่วมงานกับ Google ก่อนจะตัดสินใจออกมาก่อตั้งธุรกิจเป็นของตัวเอง

ภายในเวลาไม่กี่ปี เขาก่อตั้งบริษัทสตาร์ตอัปมากถึง 4 แห่ง ทั้งธุรกิจซื้อขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจสนับสนุนแบรนด์ต่างประเทศให้เข้ามาเชื่อมต่อกับอีคอมเมิร์ซจีนอย่าง Tmall หรือ JD.com  ธุรกิจสตูดิโอเกม ก่อนจะมาประสบความสำเร็จกับ Pinduoduo ที่นำธุรกิจอีคอมเมิร์ซและสตูดิโอเกมมารวมกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส