แม้ว่ารถยนต์ Tesla Model Y จะเป็นรถยนต์รุ่นล่าสุดของ Tesla ที่ถูกจัดอันดับความปลอดภัยระดับ 5 ดาวแต่องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐฯ (NHTSA) ได้ยื่นจดหมายถึงบริษัท Tesla เรียกร้องให้เรียกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model S และ Model X รถยนต์รุ่นก่อน ๆ รวมจำนวนทั้งสิ้น 158,000 คัน คืนจากตลาดขายรถทั่วประเทศ หลังพบปัญหาบนแผงหน้าจอควบคุม Media Control Unit (MCU) ล้มเหลว

ปัญหาดังกล่าวจะทำให้การแสดงผลบนหน้าจอสัมผัสไม่ทำงาน รวมถึงกล้องหลังรถและกล้องกระจกมองหลังไม่ปรากฏขึ้นบนจอ ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัย องค์กร NHTSA ได้ดำเนินการตรวจสอบรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนที่จะสรุปได้ว่า รถยนต์ Tesla Model S ที่จำหน่ายช่วงปี 2012-2018 และ Model X ที่จำหน่ายช่วงปี 2016-2018 มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย ทางด้าน Tesla ยังไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ ต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว

Tesla จะมีเวลาจนถึงวันที่ 27 มกราคมนี้ในการปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของ NHTSA ไม่เช่นนั้นก็ต้องให้คำอธิบายอย่างละเอียดว่าถึงเหตุผลที่ไม่ปฏิบัติคำแนะนำขององค์กรรัฐ ซึ่งโดยปกติแล้วบริษัทรถยนต์เจ้าใหญ่มักปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของ NHTSA เพื่อหลีกเลี่ยงการมีปัญหากับหน่วยงานรัฐ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส