Tesla Model Y รถยนต์ SUV ไฟฟ้าได้ผ่านการทดสอบความปลอดภัยในการชนด้วยรูปแบบต่าง ๆ โดยองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (National Highway Traffic Safety Administration : NHTSA) ซึ่งมีคะแนนความปลอดภัยโดยรวมทั้งหมดในระดับ 5 ดาว คือ ระดับสูงสุด และกวาดคะแนนในการทดสอบความปลอดภัยทุกประเภทที่ระดับ 5 ดาว

การทดสอบความปลอดภัยจากการชนของ NHTSA จะมีมาตรวัดในการให้คะแนนหลายด้านด้วยกัน ได้แก่ การชนจากด้านหน้า การชนจากด้านข้าง และทดสอบการพลิกคว่ำ

การทดสอบชนจากด้านหน้า เป็นการทดสอบวิ่งชนแท่นกั้นหรือแบร์ริเออร์จากด้านหน้ารถ เสมือนรถยนต์ที่วิ่งด้วยความเร็ว 35 ไมล์ต่อชั่วโมง (56.32 กม./ชม.) 2 คันมาชนประสานงากัน จากนั้นจะให้คะแนนระดับความปลอดภัยในส่วนของคนขับที่นั่งอยู่ด้านหน้า (Front Driver Side) และในส่วนของผู้โดยสารที่นั่งอยู่ด้านหน้า (Front Passenger Side) และจะรวมคะแนนทั้งของคนขับและผู้โดยสารด้านหน้ามาเป็นความปลอดภัยในการชนจากด้านหน้าโดยรวม (Overall Front Star Rating)

การทดสอบชนจากด้านข้าง จะแบ่งการทดสอบเป็นหลายส่วน ได้แก่ การชนแบร์ริเออร์จากด้านข้าง (Side Barrier) เป็นการจำลองการชนบนทางแยก โดยการทดสอบชนกันระหว่างรถที่จอดอยู่กับแบร์ริเออร์ที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 38.5 ไมล์ต่อชั่วโมง (62 กม./ชม.) ซึ่งจะมีคะแนนทั้งส่วนของคนขับและส่วนของผู้โดยสารที่นั่งด้านหลัง แล้วจะนำคะแนนทั้งสองมารวมกันเป็นภาพรวมของการชนแบร์ริเออร์ด้านข้าง, การชนเสาจากด้านข้าง, การชนเสาและแบร์ริเออร์จากด้านข้าง จะมีคะแนนในส่วนของคนที่นั่งด้านหน้าและคนที่นั่งด้านหลัง แล้วจะเอาคะแนนการชนด้านข้างทั้งหมดมารวมกันเป็นภาพรวม (Overall Side Star Rating)

การทดสอบการพลิกคว่ำ จะวัดความต้านทานต่อความเสี่ยงในการพลิกคว่ำเมื่อรถอยู่ในสถานการณ์ที่สูญเสียการควบคุม

แน่นอนว่าถ้าคุณอ่านรายละเอียดในการทดสอบก็จะไม่เข้าใจทั้งหมด และเมื่อได้ดูคลิปที่นำเสนอ คุณก็จะถึงบางอ้อว่าการทดสอบนั้นเป็นอย่างไร บางคนดูตัวเลขความเร็วแล้วอาจจะคิดว่าทำไมมันน้อยจัง เชื่อว่าเมื่อจะเกิดอุบัติเหตุในสถานการณ์จริง รถจะถูกเบรกลดความเร็วลงมาก็อาจจะเหลือใกล้เคียงกับที่ทดสอบ แต่รู้หรือไม่ว่าขนาดความเร็วในการทดสอบน้อยแค่นี้ก็ยังมีรถยนต์ของหลายค่ายที่ได้คะแนนไม่ถึง 5 ดาว

สรุปง่าย ๆ ว่าขณะนี้รถยนต์ของ Tesla ในท้องตลาดทุกรุ่น (S3XY) ได้คะแนนการทดสอบความปลอดภัยในการชนของ NHTSA อยู่ในระดับ 5 ดาวทุกด้านและทุกรายการของมาตรวัด ซึ่งรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y เป็นรถยนต์รุ่นล่าสุดที่มีความปลอดภัยจากการทดสอบชนในระดับ 5 ดาวนั่นเอง

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส