Joe Biden และ Kamala Harris รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ เดินทางมาถึงอาคารรัฐสภาหรือ US Capitol ในเวลาประมาณ 10.30 น. ตามเวลาสหรัฐฯ และเข้าพิธีสาบานตนได้เริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 11.15 น และเสร็จสิ้นในเวลา 12.30 น. โดยก่อนจะมาถึงวอชิงตัน ดี.ซี. เขาได้กล่าวสุนทรพจน์ทั้งน้ำตาที่เมืองเดลาแวร์ซึ่งเขาอาศัยอยู่ เมื่อเขากล่าวถึง 12 ปีที่แล้วที่ Barack Obama มารับเขาไปพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดี และเมื่อกล่าวถึงลูกชายที่เสียชีวิตไปแล้วและไม่มีโอกาสได้อยู่เห็นพ่อของเขาเป็นประธานาธิบดี

ลำดับขั้นตอนพิธีสาบานตนของ Biden นั้น นาง Kamala Harris รองประธานาธิบดีฯ ได้ประกอบพิธีสาบานตนก่อน จากนั้นจึงเป็นการสาบานตนของ Biden และหลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตน Biden กล่าวถ้อยแถลงแรกหลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ โดยงานภายในปีนี้ มีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ทหารทุกหน่วยรวม 25,000 นายอารักขาตามจุดต่าง ๆ โดยรอบ  ในปีนี้ระหว่างการประกอบพิธีสาบานตนที่  National Mall ซึ่งกินพื้นที่ตั้งแต่ด้านหน้าของอาคารรัฐสภาไปจนถึงอนุสาวรีย์ Lincoln ปกติจะเปิดให้ผู้คนสามารถเข้าร่วมรับชมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ได้ แต่วันนี้ได้ปิดไม่ให้ผู้ใดเข้าไป ด้วยเหตุผลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเพื่อรักษาความปลอดภัย และมีผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมพิธีได้ 2,000 คนเท่านั้น

รายละเอียดของงานในปีนี้ ศิลปินดังอย่าง Lady Gaga ได้ขึ้นร้องเพลงชาติสหรัฐฯ ขณะที่นักแสดงสาว Jennifer Lopez ได้ขึ้นแสดงโชว์ จากนั้นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่จะร่วมรับประทานอาหารกับสมาชิกสภาคองเกรสในอาคารรัฐสภา ในช่วงบ่าย ประธานาธิบดี Biden ได้เดินทางไปยังสุสานทหารแห่งชาติอาร์ลิงตันซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงวอชิงตัน เพื่อวางพวงมาลาบนหลุมศพทหารร่วมกับอดีตประธานาธิบดีอย่าง Bill Clinton, George W. Bush และ Barack Obama

และในช่วงค่ำ ในเวลา 20.25 น. Biden และ Harris จะกล่าวสุนทรพจน์ที่อนุสรณ์สถาน Lincoln เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตชาวอเมริกันที่จากไปเพราะไวรัสโควิด-19 กว่า 400,000 คนในสหรัฐฯ โดยมี Tom Hanks นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังเป็นพิธีกรในรายการ “Celebrating America” ที่ออกอากาศผ่านทางเครือข่ายสถานีโทรทัศน์หลักของสหรัฐฯ หลายช่อง

Joe Biden สวมชุดสูทสีน้ำเงินกรมท่าของดีไซน์เนอร์คนโปรด Ralph Lauren ผู้ออกแบบทั้งสูท ไท และชุดโอเวอร์โคตสีน้ำเงินเข้ากันกับหน้ากากอนามัย ส่วนสุภาพสตรีหมายเลข 1 Jill Biden นั้นมาในเดรสสีฟ้าน้ำทะเล คลุมด้วยเสื้อโคตยาว ออกแบบโดย Alexandra O’Neill จากแบรนด์ Markarian ที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2017 และเป็นแบรนด์รักษ์โลกที่ช่างตัดเสื้อจะตัดก็ต่อเมื่อลูกค้าสั่งเท่านั้นจุดประสงค์เพื่อลดความสิ้นเปลือง ด้าน Kamala Harris สวมเสื้อโคตสีม่วงของดีไซเนอร์ Christopher John Rogers ที่ตั้งใจไว้ว่า จะออกแบบให้ผู้หญิงผิวดำจะโดดเด่นที่สุดในชุดสีม่วง ส่วนคู่สมรสของ Harris อย่าง Doug Emhoff ก็สวมชุดสูทของ Ralph Lauren เช่นเดียวกับ Biden

(ภาพจาก Vanity Fair)
(ภาพจาก Vanity Fair)

กฎหมายรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ บัญญัติไว้ว่าบุคคลใดขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีจะต้องสาบานตนต่อหน้าคนหมู่มาก จึงนำมาสู่พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งซึ่งแต่ก่อนนั้นจะจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายด้วยการกล่าวบทสาบานตน 35 คำ โดยวางมือลงบนคัมภีร์ไบเบิลเพื่อกล่าวคำสาบานต่อหน้าประธานในพิธี แต่จนมาถึงปัจจุบันพิธีได้ขยายยาวนานขึ้นเป็น 1 วันและเพิ่มงานบันเทิงและการแสดงโชว์เข้าไปด้วย กำหนดการให้ประธานาธิบดีคนใหม่กล่าวคำสาบานตนถูกกำหนดไว้เป็นเวลาเที่ยงตรงของทุกวันที่ 20 ม.ค. และจะตามมาด้วยสุนทรพจน์ครั้งแรกของผู้นำคนใหม่

ในอดีตสหรัฐฯ ก็เคยมีพิธีสาบานตนในสถานการณ์ไม่ปกติเช่นปีนี้ อย่างในปี 1945 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 Franklin D. Roosevelt ประธานาธิบดีคนที่ 32 ต้องเข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 4 แต่ขณะนั้นอยู่ในช่วงประเทศฝืดเคืองอย่างหนัก เขาจึงสั่งให้งดงานพิธีการฟุ่มเฟือยและงานรื่นเริงทั้งหมดและทำให้พิธีสาบานตนครั้งนั้นสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์เพียง 15 นาที กับเงินจัดงานเพียง 2,000 เหรียญฯ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส