แนวคิดเหนือจิตนาการวันนี้ขอยกให้ญี่ปุ่นอีกครั้ง นอกจากญี่ปุ่นจะมีนวัตกรรมสุดเจ๋งแล้วตอนนี้ญี่ปุ่นกำลังจะมีวัดบนอวกาศเพื่อให้เราทุกคนบนโลกสามารถขอพรกันได้อย่างไร้พรมแดนอีกด้วย

การร่วมมือกันระหว่างวัด Daigoji วัดที่เป็นมรดกโลกเก่าแก่ของเกียวโต และTerra Space บริษัทพัฒนาดาวเทียม ทั้งคู่ได้ร่วมมือกันจัดตั้งคณะบริหารเพื่อเปิดวิหารอวกาศที่มีชื่อว่า Skandha โดยวิหารอวกาศนี้จะอยู่ในรูปแบบของกระสวยอวกาศ โคจรรอบโลกในวงโคจรระดับต่ำ (LEO) ที่มีความสูงไม่เกิน 1,000 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก ทำให้วัดอวกาศสามารถโคจรรอบโลกได้ทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง ภายในดาวเทียมประกอบไปด้วยคำสอนทางพระพุทธศาสนา พระพุทธรูปหลักของนิกายวัชรยาน Mandala (สัญลักษณ์มงคล แสดงถึงสภาวะของการรู้แจ้งถ่องแท้) และเครื่องมือส่งสัญญาณดาวเทียมเพื่อให้สามาถตรวจสอบตำแหน่งของวัดในขณะนั้นได้

หากใครที่ต้องการสักการะบูชาสามารถโหลดแอปพลิเคชันติดตามตำแหน่งดาวเทียมแบบเรียลไทม์เพื่อเตรียมบูชาในขณะที่วัดกำลังลอยอยู่เหนือหัวได้จากทุกที่บนโลก ไม่ใช่แค่อธิฐานเท่านั้นนะ แต่ถ้าใครอยากเขียนขอพรเพื่อให้สิ่งที่หวังเป็นจริงก็ได้ เพียงแค่คุณเข้าไปกรอกข้อมูลตามลิงก์นี้ หน่วยสวดอธิฐานภาคพื้นดินก็จะสวดภาวนา และส่งข้อมูลคำอธิฐานของคุณขึ้นไปเก็บไว้บนเมมโมรี่บนวัดอวกาศทีนี้จักรวาลก็จะรับรู้ได้ถึงคำอธิฐานของคุณแล้ว!

แต่วัดนี้ไม่ได้อยู่บนอวกาศตลอดไปนะคะ วัดนี้มีอายุอยู่ที่ 5-10 ปีหลังจากนั้นวัดจะหลุดจากวงโคจรและถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศของโลก ไม่ลอยเคว้งเป็นขยะอวกาศอย่างแน่นอนค่ะ

การทดสอบปล่อยกระสวยอวกาศจะถูกจัดขึ้นในปี 2022 และจะดำเนินการปล่อยกระสวยจริงในปี 2023 หากไม่มีอะไรผิดพลาด ผู้ดำเนินงานยังสรุปไม่ได้ว่าจะทำการปล่อยกระสวยที่ไหนดี อย่างไรก็ตามผู้จัดการวัดเผยว่า เขาต้องการให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการสักการะนี้ได้อย่างไร้พรมแดน และที่สำคัญเขาต้องการให้ผู้คนอธิฐานเพื่อสันติภาพ และความสงบสุขของโลกใบนี้

อ้างอิง gounji.space

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส