นับเป็นความก้าวหน้าของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนาม เมื่อ VinFast ซึ่งตั้งเป้าหมายจะขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในปีนี้ มีรายงานเปิดเผยล่าสุดว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตให้ทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เรียบร้อยแล้ว

โดยรายละเอียดของรายงานเปิดเผยว่า บริษัท VinFast ในเครือ Vingroup เอกชนรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ได้กลายเป็น 1 ใน 57 บริษัทรถยนต์ที่ได้รับอนุญาตให้ทดสอบยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองพร้อมกับคนขับในสหรัฐฯ เช่นเดียวกับ Apple, Tesla, BMW และ Volkswagen ซึ่ง VinFast ได้ระบุว่า การได้รับใบอนุญาตจากกรมขนส่งยานยนต์แห่งรัฐแคลิฟอร์เนียครั้งนี้ จะทำให้บริษัททำการค้ารถยนต์ไฟฟ้าในตลาดสหรัฐฯ ได้อย่างแน่นอน

เมื่อเดือนที่ผ่านมา VinFast ได้เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ 3 รุ่นใหม่ โดยรถรุ่นใหม่ที่แต่ละรุ่นมีชื่อว่า VF31, VF32 และ VF33 ยังสามารถหาจุดจอดของตัวเองและคนขับสามารถเรียกรถให้ขับมาหาได้ นอกจากนี้รถยนต์ไฟฟ้าของ VinFast ยังสามารถวิ่งไปได้ 300-500 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มที่หนึ่งครั้ง นอกจากนี้ รถยนต์รุ่นพรีเมียมเหล่านี้มีกล้อง 14 ตัวที่สามารถตรวจจับวัตถุที่อยู่ห่างออกไปได้เกือบ 690 เมตรและ บริษัท อ้างว่าระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองเร็วกว่ารุ่นรถขับเคลื่อนด้วยตนเองที่มีอยู่ 8 เท่า

VinFast ระบุว่า ทั้งหมดได้ผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับโลก ซึ่งรวมถึงได้รับคะแนน 5 ดาวจากการจัดอันดับของหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางจราจรบนถนนหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ และหน่วยงานประเมินคุณภาพรถใหม่แห่งสหภาพยุโรป

VinFast ได้เริ่มจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในเวียดนามไปแล้ว 31,500 คันเมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากนี้รถยนต์รุ่นซีดานและ SUV ของ VinFast คือรุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำยอดขายได้ดีที่สุด บริษัทแห่งนี้เข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อ 3 ปีก่อน และมีโรงงานผลิตในจังหวัดหายฟ่อง ทางภาคเหนือของประเทศเวียดนาม และยังมีงศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศใหญ่ ๆ อย่างออสเตรเลีย เยอรมนี และสหรัฐฯ ด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส