แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีข่าวลือจากหลายแหล่งและข้อสันนิษฐานมากมาย (หนึ่งในนั้นคือมาจากปากของ Donald Trump อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ) ว่า ไวรัสโควิด-19 นั้นอาจจะหลุดมาจากแล็บทดลองทางวิทยาศาสตร์ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ช่วงปลายปี 2019 ก่อให้เกิดโศกนาฎกรรมล้างโลกที่จนถึงตอนนี้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกร่วม 2.3 ล้านรายและมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 106 ล้านคน แต่ล่าสุดหลังจากส่งทีมสืบสวนโรคเข้าตรวจสอบในพื้นที่จริงแล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็แถลงยืนยันผลการสอบสวนว่า ไวรัสโควิดไม่ได้มีต้นตอมาจากห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น


Wangnan Liang ผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน หัวหน้าคณะสอบสวนที่ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจาก WHO ได้แถลงว่า จากการเข้าสำรวจของ WHO ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 เดือนoนั้น ไม่พบหลักฐานว่าไวรัสมีอยู่ในเมืองก่อนเกิดการระบาดช่วงปลายปี 2019 และไม่พบว่ามีสัตว์ชนิดใดเป็นพาหะ แต่ก็ยังเชื่อว่าน่าจะมีจุดเริ่มต้นมาจากสัตว์ แต่ยังไม่ทราบชนิด

นอกจากนี้ทีมสอบสวนยังพบว่า ไวรัสสามารถแพร่เชื้อผ่านสินค้าที่ถูกควบคุมอุณหภูมิได้ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะแพร่มาจากประเทศอื่น ๆ ก่อนแล้วด้วย ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากเชื่อว่าไวรัสร้ายนี้มีต้นกำเนิดมาจากค้างคาวหรืออาจจะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ ที่เป็นพาหะซึ่งถ่ายทอดจากค้างคาวมายังมนุษย์ Peter Ben Embarek ผู้จัดการโครงการของ WHO กล่าวว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่ไวรัสจะรั่วไหลออกจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่นของจีน

ทางด้าน Ned Price โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังคงกล่าวว่า ไม่สามารถสรุปได้ว่าจีนให้ความร่วมมือและให้ข้อมูลกับ WHO อย่างเต็มที่มากน้อยเพียงใด เพราะก่อนหน้านี้จีนไม่ได้แสดงถึงความโปร่งใสของข้อมูลที่โลกต้องการ พร้อมยืนยันว่า สหรัฐฯ จะขอทำการสรุปบนพื้นฐานของข้อมูลที่ได้จาก WHO รวมกับข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของตนเองด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส