วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม บิตคอยน์ (Bitcoin) สกุลเงินดิจิทัลที่นักลงทุนจำนวนหนึ่งมองว่าเป็นเหมือนทองคำดิจิทัลได้ราคาแตะที่ 60,000 เหรียญ (1,842,240 บาท) และยังแรงต่อเนื่องล่าสุดวันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคมได้พุ่งไปถึง 61,556.59 เหรียญ (1,890,033.54 บาท) สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ปีนี้บิตคอยน์ราคาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมีมูลค่าสูงกว่าสินทรัพย์ประเภททั่วไป เนื่องมาจากได้รับการยอมรับในการใช้ชำระเงิน ได้แก่ Mastercard และ Apple Pay รองรับการชำระเงินด้วยบิตคอยน์โดยผูก Bitpay Card เข้ากับ Apple Wallet อีกทั้งได้รับการสนับสนุนจาก BNY Mellon ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐฯ จะเปิดให้บริการรับฝากบิตคอยน์

เดือนกุมภาพันธ์เทสลา (Tesla) เผยว่าได้ซื้อบิตคอยน์ 1,500 ล้านเหรียญ (44,943 ล้านบาท) เพื่อเป็นสินทรัพย์สำรองเมื่อเดือนมกราคมร่วมอุดมการณ์เดียวกับ MicroStrategy และ Square รวมทั้ง BlackRock ผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของโลกได้เริ่มหันมาลงทุนในบิตคอยน์ และ Coinbase ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาได้ยื่นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq

เดือนมีนาคม Goldman Sachs Group ธนาคารเพื่อการลงทุนที่ให้บริการจัดการการลงทุนและหลักทรัพย์เผยว่าจะเปิดการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล เริ่มให้บริการบิตคอยน์ ฟิวเจอร์ (Bitcoin futures) และผลิตภัณฑ์ NDF (Non-Deliverable Forward)

นอกจากนี้ยังมีบริษัทต่าง ๆ ได้ใช้จุดแข็งของบิตคอยน์ระดมทุนมูลค่าหลายล้านเหรียญมาลงทุนในบิตคอยน์และได้ใช้ประโยชน์จากการลงทุนส่งเสริมความเชื่อมั่นของตลาดบิตคอยน์ให้ดีขึ้นอีกด้วย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส