สืบเนื่องจากที่มีกระแสสังคมในโลกออนไลลน์ เรื่องที่นักออกแบบและสถาปนิกชื่อดังอย่าง นายดวงฤทธิ์ บุนนาค ได้โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊กส่วนตัว ว่า คณะรัฐมนตรีเตรียมจะหารือเพื่อยุบหน่วยงานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และ OKMD องค์การมหาชนที่ดูแล TCDC อยู่ลง” – อ่านเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

ล่าสุดวันนี้ (10 .. 58) มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า จนถึงช่วงเช้าวันนี้ ภายหลังสื่อหลายแห่ง และสังคมออนไลน์ ได้มีการส่งต่อข้อความจากนักออกแบบ และนักเขียนหลายคน ที่ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 10 .. จะมีการเสนอวาระให้ยุบหน่วยงานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ สบร. (OKMD) ที่กำกับดูแล TCDC รวมถึงอาจจะกระทบไปถึงองค์กรมหาชนหลายแห่ง ที่สังกัดใน สบร.”

นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มนักออกแบบบางส่วน ได้มีการจัดตั้งแคมเปญรณรงค์ผ่านโลกโซเชียล ภายใต้แฮชแท็ก #SAVETCDC เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนถึงเรื่องนี้อีกครั้ง

Screen-Shot-2558-11-09-at-5.32.12-PM

จึงได้ตรวจสอบไปยัง วาระการประชุมครม. ซึ่ง สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) ได้จัดทำเพื่อบรรจุเสนอ ครม.ในเช้าวันนี้ ที่เสนอมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 6 .. 58 จนถึงวันนี้ พบว่า มีวาระเพื่อพิจารณา จำนวน 16 วาระ วาระเพื่อทราบ จำนวน41 วาระ แลวาระแต่งตั้ง จากหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 8 วาระ”

แต่ “ไม่พบว่ามีวาระเสนอให้ ยุบ TCDC และสบร. ตามที่สังคมออนไลน์กล่าวถึง”

พบแต่เพียงวาระเรื่อง “องค์การมหาชน” แต่เป็น “วาระเพื่อทราบ” ที่ 39 ซึ่งเสนอมายัง สลค.เมื่อวันศุกร์ ที่ 6 .. เท่านั้น ซึ่งวาระดังกล่าว เป็นวาระที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(...) จะเสนอ “รายงานสรุปผลการประเมินการปฏิบัติงานตามคำรับรองการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน ประจำปีงบประมาณ พ.. 2556 -2557” เป็นวาระที่ ก... จะเสนอเข้ามาตามปกติ ประจำปี ซึ่งเป็นผลสัมฤทธิ์ขององค์กรมหาชน ที่ทุกหน่วยงานต้องรายงาน ครม.เมื่อครบปี หรืออาจจะเสนอย้อนหลังของปีงบ 2556-57 ซึ่งรายงานฉบับดังกล่าวอาจค้างจากการเสนอ ครม.ในรัฐบาลที่ผ่านมา”

มีรายงานว่าก่อนหน้านั้นระบุว่า รัฐบาล มีคำสั่งให้ ก... พิจารณาความเหมาะสมในรูปแบบของหน่วยงานขององค์การมหาชนซึ่งพบว่า หลายหน่วยงานไม่มีความเหมาะสม ใช้งบประมาณจำนวนมาก มีข้อเสนอจาก ก... ว่า องค์การมหาชนที่มีลักษณะงานคล้ายคลึงกันให้ควบรวม องค์การมหาชนที่มีลักษณะงานบางอย่างไปสังกัดกระทรวงแทน”

ซึ่งทางเพจของ TCDC

ก็ได้โพสต์ข้อความ ยืนยันว่า ทางศูนย์เองก็ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวเช่นเดียวกันซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน หากมีความก้าวหน้าประการใด จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

12208531_941656479257857_1077339337733574888_n1

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC ก่อตั้ง ในสมัย รัฐบาลพรรคไทยรักไทยจัด ตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ พ..2547 สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งขึ้นเพื่อใช้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และแหล่งค้นคว้าข้อมูลด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเปิดให้บริการครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ในเดือนพฤศจิกายน พ.. 2548 และที่เชียงใหม่ในเดือนเมษายน พ.. 2556 โดยบริหารงานภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกตั้งข้อสังเกตมาหลายรัฐบาลว่า ใช้งบประมาณจำนวนมากแต่งานไม่เห็นผล

ข้อมูลจากเว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา

ระบุถึงงบประมาณประจำปี 2558 ขององค์การมหาชน พบว่า มีงบประมาณจำนวน 15,886.3 ล้านบาท จากทั้งหมด 36 องค์กร กระจายอยู่ใน 14 กระทรวง โดย สบร. ซึ่งสังกัด สำนักนายกรัฐมนตรี มีหน่วยงานที่อยู่ในความความดูแล 3 หน่วยงาน ได้แก่ TK PARK, TCDC และ มิวเซียมสยาม ทั้งหมดมีงบประมาณใช้จ่ายประจำปี 2558 จำนวน 711.5 ล้านบาท

ในปัจจุบัน TCDC ได้เช่าพื้นที่ที่อาคารดิเอ็มโพเรียมทาวเวอร์ คิดเป็นค่าเช่าตกปีละกว่า 38 ล้านบาท ซึ่งคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 ก็มีมติอนุมัติ ให้สบร.ทำสัญญาเช่าพื้นที่บริเวณอาคารไปรษณีย์กลาง กับบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ 2558 – 2571 รายการค่าเช่าพื้นที่เพื่อจัดตั้งอาคารศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบแห่งใหม่ ในวงเงินกว่า 566 ล้านบาท ระยะเวลาการเช่า 12 ปี 10 เดือน โดยทำการต่อสัญญาเช่าทุก ๆ 3 ปี ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบค่าเช่าต่อปีที่อาคารไปรษณีย์กลาง เฉลี่ยค่าเช่าปีละ 34 ล้านบาท ซึ่งค่าเช่าลดลงเฉลี่ยเมื่อมีการเช่าในระยะยาว.

ก็อย่างที่บอกข้างต้นนะคะ ว่ายังไม่พบว่ามี วาระเสนอให้ ยุบ TCDC และสบร. ตามที่สังคมออนไลน์กล่าวถึง พบแต่เพียงวาระเรื่อง “องค์การมหาชน” แต่เป็น “วาระเพื่อทราบ” ที่ 39 ซึ่งเสนอมายัง สลค.เมื่อวันศุกร์ ที่ 6 .. เท่านั้น ยังไงก็อย่าพึ่งรีบร้อนตัดสินกันไปนะจ๊ะ ใจเย็นๆกันก่อนนะทุกฝ่าย