Play video

จะบอกว่าซี่รี่ย์เกมแข่งรถ Need for Speed ของ EA เป็นซี่รี่ย์ที่อาภัพก็คงไม่ผิดนัก เพราะถึงแม้ว่าจะสร้างกันมากว่า 20 ภาคตั้งแต่ปี 1994 เป็นซี่รี่ย์เกมลำดับแรกๆ ที่ EA สร้าง เคยประสบความสำเร็จบ้าง แต่ก็ล้มเหลวซะเยอะจนเปลี่ยนทีมสร้างไปมาเป็นว่าเล่น

ล่าสุดหลังจากส่งเกม Need for Speed: Rivals วางตลาดเมื่อปีที่แล้ว ก็ได้เรทติ้งระดับกลางๆ ไม่ดีไม่แย่นัก ไม่นานก็มีคำสั่งดั่งสายฟ้าฟาดจาก EA สำนักงานใหญ่ลงกลางหัว Ghost Games สตูดิโอในอังกฤษที่รับผิดชอบ Need for Speed (ในตอนนี้) ให้เลย์ออฟลูกจ้างชั่วคราวออกไป และยื่นข้อเสนอให้ลูกจ้างประจำว่าจะยอมออกดีๆ แล้วรับเงินทดแทนไป หรือจะอยู่ต่อแต่ต้องย้ายไปอยู่ที่ Visceral Games สตูดิโอผู้สร้างเกม Dead Space ซึ่งค่ายนี้มีข่าวลือว่ากำลังทำเกมยิงๆ ไตเติ้ลใหม่หมดจด แตกออกมาจาก Battlefield (ถ้าจะเน้นเกมแนวนี้กันขนาดนี้ เปลี่ยนชื่อค่ายจาก EA เป็น FPS ไปเถอะครัฟ)

การตัดสินใจนี้ทำให้เกม Need for Speed ภาคใหม่ที่กำลังพัฒนาต้องถูกแช่แข็งโดยปริยาย

Need-for-Speed-Rivals-screenshot-2

Need for Speed เป็นเกมที่ใช้สตูดิโอเปลืองที่สุดเกมหนึ่งในประวัติศาสตร์ 20 ปีของเกมนี้ ผ่านผลงานของสตูดิโอมามากกว่า 10 บริษัท และปิดตัวลงไปก็เยอะ จนมาถึงคิวของ Ghost Games ที่พนักงานส่วนใหญ่มาจากคำสั่งฟ้าฟาดของ EA ที่ให้หั่นพนักงานจาก Criterion Games ผู้สร้าง Burnout เดิมมาเข้าที่นี่ จน Criterion เหลือพนักงานแค่ 16 คน และผู้ก่อตั้งก็ขอลาออกไปในที่สุด

งานนี้ Need for Speed จะมีเกมให้เล่นตอนเดือนมีนาที่หนังเข้าฉายมั้ยนะ