flappybird-down-1

เกมที่กำลังดังเป็นพลุแตกไปทั่วโลกอย่าง Flappy Bird ล่าสุด Dong Nguyen ผู้พัฒนาเกมนี้ได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่าจะนำเกมนี้ลงจากสโตร์ทั้งของ iOS และ Android ภายใน 22 ชั่วโมงหลังจากนี้ โดยให้เหตุผลที่ว่า “เขาไม่สามารถแบกรับมันได้อีกต่อไปแล้ว”

flappybird-down

เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจไม่น้อยสำหรับการที่นักพัฒนาสร้างแอพขึ้นมาแล้วมีคนดาวน์โหลดกันไปเป็นจำนวนมหาศาล ในระดับที่ว่าเป็นแอพแจกฟรี แต่ยังสร้างรายได้จากค่าแบนเนอร์โฆษณาสูงถึงวันละ $50,000 ปกติแล้วคงจะต้องหาทางเพิ่มมูลค่ากับมัน ไม่ก็ขายให้กับใครเพื่อสร้างรายได้ แต่ทว่าเรื่องนี้สำหรับ Dong Nguyen แล้วเค้ากลับรู้สึกว่าความโด่งดังของ Flappy Bird นั้นทำให้ชีวิตของเขาวุ่นวายมากเกินไป ทำให้วิถีในการพัฒนาเกมอินดี้ของเขาไม่มีความสุข เริ่มมีคนติดต่อเข้ามาทั้งของสัมภาษณ์, ยื่นข้อเสนอต่างๆ ด้านผลประโยชน์เกี่ยวกับ Flappy Bird ฯลฯ

Dong Nguyen นักพัฒนาโปรแกรมและแอพชาวเวียดนามที่มีประสบการณ์มากว่า 10 ปีประกาศยืนยันว่าจะไม่ขาย Flappy Bird และขอโทษแฟนๆ ของเจ้านกตัวนี้ที่จำเป็นจะต้องเอามันออกไปจากสโตร์ พร้อมทั้งบอกว่าการเอาเกมออกจากสโตร์นี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องทางกฎหมาย (มีข่าวลือในอินเทอร์เนตว่า Nintendo อาจจะฟ้องเรื่องลิขสิทธิ์ภาพกราฟิกท่อที่เหมือนกับเกม Super Mario Bros และมีอีกกระแสว่าเขาใช้ Bot ในการปั่นกระแสวิจารณ์เกมนี้) และเขาก็ยืนยันว่าจะยังพัฒนาและสร้างเกมต่อไปตามสไตล์นักพัฒนาเกมอินดี้แบบเดิมของเขา

เอาเป็นว่าใครยังไม่ได้โหลดไม่ได้เล่น ก็รีบไปโหลดเก็บไว้โดยด่วนเลย

iOS – Download
Android – Download

ที่มา : Twitter ของ Dong Nguyen , 9to5mac