ฉลองช่วงวันหยุด มาดูเกมที่น่าสนใจบนอุปกรณ์พกพากันดีกว่า

Swordigo

ราคา $2.99 สำหรับ iPhone, iPad

Play video

เกมแนว Platform ที่สนุกอันดับต้นๆ ของ App Store ระดับน้องๆ มาริโอผสมเซลด้าเลย เรื่องราวในเกมไม่มีอะไรมาก มีปีศาจที่หลับไหลเกิดตื่นขึ้นมา อาจารย์ของพระเอกเข้าไปขัดขวางแล้วก็ตาย พระเอกจะต้องรับหน้าที่ในการหาอาวุธสุดยอดมาปราบปีศาจ (เรียกเกมนักดาบกู้โลกก็ได้)

Swordigo นั้นเป็นเกมแนว Platform ที่ผสมระบบของเกม RPG เข้าไปด้วย คือพระเอกจะได้รับค่าประสบการณ์เมื่อจัดการกับศัตรูตัวต่างๆ แล้วเอาไปเพิ่มค่า stat ของพลังชีวิต พลังดาบ และพลังเวทมนตร์ นอกจากนี้ยังมีเวทย์อีก 4 ชนิดที่จะได้เรียนรู้เมื่อผ่านเกม ซึ่งนอกจากจะใช้โจมตีศัตรูได้แล้ว ยังต้องใช้มันผ่านฉาก หรือใช้เก็บสมบัติด้วย ฉากของ Swordigo มีตั้งแต่แท่นแขวนด้วยเชือกที่เราต้องกระโดดไปซ้ายไปขวาเพื่อให้แท่นนี้เหวี่ยง จนเราสามารถกระโดดขึ้นฝั่งได้ หรือแท่นน้ำแข็งที่เหยียบแล้วลื่น

นอกจากนี้การสู้กับบอสก็ยังอลังได้อีก บอสตัวใหญ่และมีวิธีในการจัดการที่หลากหลาย และที่สนุกมากๆ คือการหาสมบัติต่างๆ ที่ต้องอาศัยการสังเกต และความอดทนเพื่อเข้าไปเก็บจนครบ บางจุดก็เก็บง่าย บางจุดถ้าไม่สังเกตก็ไม่เห็น หรือบางจุดรู้ว่าอยู่ตรงนั้นแต่เก็บยากมาก

 

Waking Mars

ราคา $4.99 สำหรับ iPhone, iPad และ Android

Play video

Waking Mars เกม Action-puzzle เรื่องของการสำรวจเกมอังคารในอนาคตยุคปี 2097 ที่อยู่ๆ ก็เจอสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวอังคารซะงั้น ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีวี่แววเลย

เราจะรับบทบาทเป็นนักบินอวกาศเชื้อสายจีน เข้าไปสำรวจถ้ำบนดาวอังคาร เพื่อศึกษาเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่ามีเหตุผลกลใดที่ทำให้เราเพิ่งพบว่าดาวอังคารก็มีสิ่งมีชีวิตกันแน่ และศึกษาระบบนิเวศวิทยาที่แปลกประหลาดของดาวนี้ หน้าที่ของผู้เล่นคือ Waking Mars หรือปลุกดาวอังคารให้ตื่น ระบบนิเวศบนดาวอังคารทั้งหมดนั้นถูกสร้างเป็นวัฎจักรเรียบร้อยแล้วว่าอะไรกินอะไร ถูกทำลายด้วยอะไร สืบพันธุ์อย่างไร หรือมีลักษณะพิเศษอะไรอีก แต่เพราะอะไรบางอย่างทำให้ห่วงโช่หลุดไป แล้วเราคือคนที่จะไปกระตุ้นให้ระบบนิเวศนี้ฟื้นคืนชีพอีกครั้ง

  • โดยเก็บเมล็ดไปปลูกต้นไม้ต่างดาวหลายสายพันธุ์ให้อยู่ในที่ๆ ควรจะอยู่
  • โค่นต้นที่โตแล้ว เพื่อปลูกพันธุ์ใหม่ขึ้นทดแทน
  • ต้อนสัตว์ต่างดาวให้ไปสืบพันธุ์ หรือโดนกิน

ซึ่งทั้งหมดที่เราทำนี่เพื่อให้ได้ค่า Biomass หรือมวลชีวภาพมากพอที่จะทำให้ประตูชีวภาพเปิดและเกิดเหตุการณ์ต่างๆ เกมออกแบบระบบนิเวศได้ละเอียดซับซ้อน เช่นเมล็ดที่ได้จากพืชที่โตเต็มที่แล้วจะเป็นอาหารของสัตว์ต่างดาว ที่เมื่อกินเข้าไปแล้วจะแตกตัวเพิ่มจำนวน แล้วสัตว์ต่างดาวนี้ก็เป็นอาหารของพืชอีกชนิดหนึ่งที่เมื่อกินเข้าไปแล้วจะได้ปุ๋ยบำรุงดินให้พืชโตได้เต็มที่ เราก็วิ่งวุ่นเป็นมดงาน เอา Jetpack บินไปบินมาเพื่อคืนชีพให้ดาวอังคารและค่อยๆ รู้ความลับของดาวดวงนี้

 

Anomaly

สำหรับ iPhone, iPad และ Android ราคา $4-5 แล้วแต่ภาค

เกมแนว Reverse Tower Defense ที่แทนที่ผู้เล่นจะได้สร้างป้อมเพื่อตั้งรับศัตรูที่วิ่งตามทางมาบุก แต่คราวนี้เราต้องเป็นฝั่งศัตรูที่วิ่งมาบุกป้อมเสียเอง

เรื่องราวคือมีเอเลี่ยนมาบุกโลก แล้วเราคือกองทหารที่ต้องทำลายป้อมเอเลี่ยนพวกนี้ให้ได้

ลักษณะการเล่นคือผู้เล่นจะต้องวางแผนเส้นทางวิ่งของกองรถทหาร ให้วิ่งทำลายป้อมศัตรูอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซื้อยูนิตรถถังมาเสริมทัพและจัดเรียงขบวนรถ และระหว่างการโจมตีจะต้องกดวางไอเท็มต่างๆ ให้ทัน เช่นซ่อมรถถัง ไอเท็มเพิ่มพลังให้ยิงแรง ก่อนที่รถถังจะถูกทำลาย

ตอนนี้ออกมา 3 ภาคแล้วคือ Anomaly Warzone Earth, Anomaly Korea และ Anomaly 2 (พี่เอเลี่ยนก็ขยันบุกจริงๆ)

Play video

 

Tilt to Live

สำหรับ iPhone, iPad ราคา $2.99 ทั้งภาค 1 และ 2

Play video

เกมเอียงเครื่องที่มันส์ที่สุด เป้าหมายมีแค่เอาชีวิตรอดให้ได้นานที่สุดเท่านั้น ตัวเราเป็นแค่ลูกศรเล็กๆ ที่เคลื่อนไหวได้ด้วยการเอียงเครื่องไปมาเพื่อหลบจุดแดงที่บุกเข้าหาเราให้ได้นานที่สุด ซึ่งเมื่อเราถูกจุดแดงก็จะตายทันที

ลูกเล่นอลังการของเกมนี้คือบรรดาไอเท็มอาวุธที่สรรหามาสู้จุดแดง เริ่มตั้งแต่ระเบิดปรมาณูลูกย่อมๆ ที่ทำลายศัตรูในพื้นที่ ไปจนถึงดาบเลเซอร์แบบ Starwars, กระสุนน้ำแข็ง, ลูกตุ้มพิฆาต และอื่นๆ อีกมากมาย ในเกมภาค 2 เกมบอสตัวใหญ่ให้ปราบด้วย

Hunters

แยกรุ่นระหว่าง iPhone, iPad ภาคละ $4.99 ส่วน Hunters 2 เป็น Universal ราคา $4.99

Play video

Game แนว Strategy Turn Base เดินเป็นช่องแบบหมากรุก คล้ายๆ Final Fantasy Tactic กำหนดให้ตัวเราเป็น Captain Team ทหารรับจ้าง รับภารกิจต่าง ๆ เช่น ช่วยเหลือนักวิทยาศาสตร์, clear พื้นที่, สังหารหัวหน้าฝ่ายตรงข้าม หรือ ทำลายรัง Alien

จุดเด่นของ Game คือ ทหารรับจ้างแต่ละคน จะสามารถฝึกฝนความสามารถได้ต่างกันออกไป ไม่เหมือนกัน สามารถจ้างทหารรับจ้างคนใหม่มาร่วมได้เรื่อย ๆ (ตามเงินอำนวย) ซึ่ง ก็อยู่ที่เราเลือก ว่าจะเอาคนที่มีพื้นฐานทางความสามารถแบบบไหนมา
ไม่เพียงต้องวางกลยุทธ์กับ ทหารที่ตัวเองใช้เท่านั้น ยังต้องเลือก อาวุธ และ เสื้อเกราะให้เหมาสมกับสถานการณ์อีกด้วย
ที่สนุกสุด ๆ คือ ใน Game จะมีภารกิจรูปแบบต่าง ๆ นับไม่ถ้วน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้เล่น วันละ 5 ภารกิจ วันนี้อาจจะเล่น ฉาก A ทำภาระกิจแบบหนึ่ง วันพรุ่งนี้ ฉากเดิม อาจจะเปลี่ยนภารกิจไปแล้วก็ได้ ทำให้เล่นได้นาน เบื่อได้ยาก