ถึงแม้วันนี้ Apple จะออกมารายงานถึงยอดขายที่ตกลงไปในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 และประกาศจะชะลอการผลิต iPhone ลงในปีนี้ แต่ iPhone ของ Apple ก็ยังไม่ประสบปัญหาใดในตลาดโลกเลย เพราะ iPhone นั้นประสบความสำเร็จมาช้านาน ซึ่งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวรระดับสูง หรือการดีไซน์ที่หรูหรา

แต่มันคือ iOS นั่นเอง

 

นวัตกรรมสมาร์ทโฟนในปัจจุบันพัฒนาไปไกลมาก จนแทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลยในแต่ละแบรนด์ เพราะล้วนแต่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android และมีแอปกับฟีเจอร์พื้นฐานที่เหมือนหรือใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็น Samsung, Motorola, LG, HTC หรือแบรนด์อื่นๆอีกมากมาย

แต่ iPhone คือแบรด์เดียวเท่านั้นที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS

นักพัฒนาแอปต่างๆสามารถสร้างรายได้มากมายจากการขายแอปบน iOS ทำให้เหล่านักพัฒนาแอปสร้างแอปดีๆ และอัพเดทให้กับ iPhone ก่อนเป็นอันดับแรก และนั่นยิ่งทำให้ผู้ใช้พึงพอใจ และใช้บริการ iOS ต่อไปเรื่อยๆ แม้จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ ก็ยังคงใช้ iPhone เช่นเดิม เพื่อที่จะได้ใช้แอปเดิมที่เคยซื้อเอาไว้แล้ว ซึ่งทำให้เกิดเป็นวงจรการใช้งานต่อไปเรื่อยๆ

ios_9_iphones_800home

 

ไม่ใช่แค่เรื่องแอปอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของการบริการอีก ไม่ว่าจะเป็น iMessage ที่ทำให้ผู้ใช้งาน iOS ติดต่อสื่อสารกันได้สะดวก อีกทั้งเข้าถึงบริการโทรทัศน์อย่าง Apple TV และแฟชั่นอย่าง Apple Watch

 

การใหับริการด้านซอฟท์แวร์ก็มีส่วนสำคัญด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น iPhone รุ่นเก่าที่ใช้งานมานาน จะยังคงได้รับการอัปเดทฟีเจอร์ต่างๆตลอดทั้งปี ในขณะที่สมาร์ทโฟนระบบ Android หลายแบรนด์ที่หยุดการอัปเดทฟีเจอร์ใหม่ๆแก่สมาร์ทโฟนรุ่นเก่า

ดังนั้น iOS ถือว่าเป็นพระเอกสำหรับ Apple เลยก็ว่าได้ เพราะถ้าหากไม่มีซอฟท์แวร์ที่มีคุณภาพ การจะมีฮาร์ดระดับพรีเมี่ยมก็ใช่ว่าจะเกิดผลดี

ios-9-release-date-september-9-2015-news-970-80

 

ถึงแม้ว่าปี 2015 ทาง Apple เหมือนจะวิ่งไม่ตรงทางอยู่บ้าง เพราะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆมากมาย Apple Music ก็ยังทำงานไม่ดีนัก iPad Pro ก็ไม่สามารถทดแทนแล็ปท็อปได้อย่างที่คาด Apple Watch ก็ยังไม่เป็นที่นิยมในวงกว้าง และ Apple TV ก็ยังไม่เข้าที่เข้าทางสักเท่าไร

แต่ไม่ว่าจะผ่านเหตุการณ์อะไรหลายอย่างในรอบหลายปีมานี้ แต่…

iPhone ก็ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนที่ผู้คนสนใจที่จะครอบครองมากที่สุดเช่นเดิม

ถึงแม้ว่าจะยอดขายไม่พุ่งแรงดังที่คาดไว้ในปี 2015 แต่ก็ไม่มีทีท่าว่า iOS จะลดประสิทธิภาพลงให้กับคู่แข่งอย่าง Android แต่อย่างใด

ที่มา : techinsider