เนื่องในวันแห่งการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยมากขึ้น หรือ เซฟเฟอร์ อินเทอร์เน็ต เดย์ (Safer Internet Day) ซึ่งกำหนดไว้เป็นวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เทเลนอร์กรุ๊ป ได้ประมาณการว่า ภายในระยะเวลา 10 ปี ตลาดเอเชียจะมีกลุ่มผู้ใช้งานอายุน้อยเพิ่มขึ้นอีกกว่า 500 ล้านคน ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรกผ่านอุปกรณ์มือถือ โดยเทเลนอร์คาดว่า ช่วงเวลา 3 ปีจากนี้ จะมีเยาวชนถึง 85 ล้านคนทั่วโลก เข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ดังกล่าว

เทเลนอร์กรุ๊ป ร่วมเป็นหนึ่งพลังที่จะสร้างโลกอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเยาวชนเป็นลำดับแรก เนื่องจากเห็นว่าเป็นกลุ่มประชากรซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่อาจประสบกับภัยร้ายจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

“กลุ่มเทเลนอร์เข้ามาทำธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตั้งแต่ 2 ทศวรรษที่แล้ว ด้วยความเชื่อว่าโทรศัพท์มือถือเป็นเทคโนโลยีสำหรับทุกคน ปัจจุบัน ตลาดกำลังก้าวเข้าสู่ยุคของโมบายล์ อินเทอร์เน็ต เราจึงมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ทุกๆ คนสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า เทคโนโลยีนี้เปิดโลกและโอกาสที่ยิ่งใหญ่ให้กับคนทุกกลุ่มในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเหล่าเยาวชนให้สามารถเชื่อมต่อและเข้าถึงแหล่งข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ ซึ่งเคยเป็นสิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา” นายซิคเว่ เบรคเก้ รองประธานบริหาร เทเลนอร์กรุ๊ป และเจ้าหน้าที่บริหารสูงสุด เทเลนอร์ เอเชีย กล่าว

ข้อมูลล่าสุดจากบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (Boston Consulting Group) เกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตของเยาวชนระบุว่า ผู้ใช้งานร้อยละ 8 เคยสมัครใช้บริการโดยที่ไม่ทราบว่ามีค่าใช้จ่าย ผู้ใช้งานร้อยละ 10 มีโอกาสที่จะถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางมิชอบ ผู้ใช้งานร้อยละ 20 มีโอกาสเข้าถึงขอมูลที่มีเนื้อหารุนแรงหรือไม่เหมาะสม และมีกลุ่มผู้ใช้งานอายุน้อยจำนวนครึ่งหนึ่ง ที่อาจเคยโดนกลั่นแกล้งโดยการข่มเหงรังแกผ่านโลกไซเบอร์ (Cyberbullying)

เทเลนอร์กรุ๊ป เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายแรกของโลกที่ทำงานร่วมกับ องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพล (Interpol) เพื่อสร้างฟิลเตอร์ดักจับเนื้อหาเกี่ยวกับการกระทำผิดทางเพศที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน โดยบริษัทในเครือเกือบทั้งหมดในยุโรปมีการนำฟิลเตอร์นี้ไปใช้ ส่วนในเอเชียเองมีการใช้ฟิลเตอร์นี้แล้วในบังคลาเทศ และปากีสถาน สำหรับประเทศอื่นๆ อยู่ระหว่างการพัฒนาโปรแกรมและจะนำมาใช้งานในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับประเทศไทย มีเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 14 ปี ประมาณ 14 ล้านคน ที่กำลังจะเริ่มใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นครั้งแรก จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ดีแทค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเทเลนอร์ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ต รวมถึงการให้ความรู้กับผู้ใช้งานเพื่อให้รู้เท่าทัน

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า “ภายใต้กลยุทธ์ Internet for All ที่มุ่งใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดีแทคได้ดำเนินโครงการ 1 ล้านชั่วโมงเพื่อเด็กไทย ส่งมอบบริการอินเทอร์เน็ตฟรีให้กับโรงเรียนในชนบททั่วประเทศ โดยตั้งเป้าที่จะมอบให้โรงเรียน 200 แห่งในปี 2557 และเข้าถึงมากกว่า2,000 แห่งภายในปี 2559 และในปีนี้ ยังมีโครงการที่จะเชิญชวนพนักงานร่วมแสดงพลังจิตอาสาโดยการออกไปสอนวิธีการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมีประสิทธิภาพ และหลีกเลี่ยงการใช้งานที่ไม่เหมาะสม (Digital Responsibility)ให้กับเยาวชนอีกด้วย”

เทเลนอร์กรุ๊ป และบริษัทในเครือทั่วโลก มีการพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อการใช้อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีอย่างปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่อง ดังต่อไปนี้

·       เทเลนอร์ เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายแรกของโลกที่ร่วมมือกับอินเตอร์โพล เพื่อสร้างฟิลเตอร์ดักจับเนื้อหาที่เกี่ยวกับการกระทำผิดทางเพศที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน ซึ่ง          เป็นหนึ่งโครงการที่ช่วยส่งผลให้เกิดการจัดตั้ง “พันธมิตรเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อการต่อต้านเนื้อหาการกระทำผิดทางเพศที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนแห่งจีเอสเอ็มเอ” (GSMA’s              Mobile Alliance against Child Sexual Abuse Content) ในปี 2551

·       ร่วมจัดตั้งองค์กรความร่วมมือเพื่อต่อต้านการกลั่นแกล้งรังแกเยาวชนผ่านช่องทางออนไลน์ (Cyberbullying)

·       พัฒนาเครื่องมือเพื่อการเรียนรู้เพื่อให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือได้ทราบถึงวิธีการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานอันปลอดภั
·       ร่วมกับบริษัทชั้นนำที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันอีกกว่า 30 แห่ง รวมถึง กูเกิล ไมโครซอฟท์ และเฟซ บุ๊ก ทำงานร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) เพื่อช่วยกันหาวิธีทำให้โลกอินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับเยาวชน

Safer Internet

ที่มา: Dtac