Apple เริ่มมาตรการป้องกันนักพัฒนาหัวใส ที่ผุดเกมโหนกระแสกับควันหลงของเกม Flappy Bird ที่ถูกลบออกไปจาก App Store เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากที่ Flappy Bird ได้ถูกลบออกไปจาก App Store ก็เกิดปรากฏการณ์เกมโคลนนิ่งตามขึ้นมามากมายติดชาร์ตบน App Store รวมถึงเกมอย่าง Flappy Bee ซึ่งลอกเลียนแบบรูปแบบจากเกม Flappy Bird

TechCrunch เว็บไซต์ไอทีชื่อดัง รายงานว่า Apple ได้เริ่มมาตรการกำจัด ชื่อ Flappy ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ โดยก่อนหน้านี้มีนักพัฒนาเกมรายหนึ่งพยายามที่จะปล่อยแอ็พที่มีชื่อว่า Flappy Dragon บน App Store และ Apple ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าเป็นการละเมิดกฏของ Apple ข้อ 22.2 ที่อ้างถึงการละเมิด ฝ่าฝืนและหลอกลวงผู้บริโภคบนข้อบังคับดังกล่าว

ปัจจุบันปรากฏการณ์แอ็พโคลนนิ่ง Flappy Bird ผุดขึ้นมากมายบน App Store อาทิ Flappy Moniker รวมถึงแอ็พพลิเคชั่นที่มีคำว่า Flappy รวมอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Flappy Fish, Flappy Plane, Flappy Pig และ Flappy Puppy ในขณะที่ Flappy Bee ที่โคลนนิ่งมาโดยขโมยรูปแบบของอาร์ตเวิร์กและพยายามที่จะดันตัวเองเข้าสู่ท็อปชาร์ตของ App Store โดยการพยายามเพิ่มยอดรีวิวแอ็พให้พูดถึงในจำนวนที่มากเกินกว่าปกติ และล่าสุดเกมดังกล่าวเปลี่ยนชื่อมาเป็น Jumpy Bee แล้ว โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการโคลนนิ่งมากมาย เนื่องจากนักพัฒนาหลายรายจ้องที่จะสร้างแอ็พพลิเคชั่นให้โด่งดังเพียงชั่วข้ามคืน โดยก่อนหน้านี้ Flappy Bird สามารถทำเงินได้จากค่าโฆษณาถึง 50,000 เหรียญต่อวัน จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีนักพัฒนารายอื่นฉวยโอกาสนี้เข้ามาสร้างรายได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะมีมาตรการกำจัดปรากฏการณ์ของ Flappy แล้ว แอ็พโคลนนิ่งอย่าง Splashy Fish, Flappy Fish รวมถึง City Bird และ Flappy Flyer สามารถเสนอหน้าครองชาร์ตอันดับ 1 และ 2 แอ็พพลิเคชั่นฟรียอดฮิตบน App Store  ให้หลังจาก Flappy Bird ถูกถอดออกเพียง 8 วัน

ที่มา: MacRumors