ในสายตาชาวโลก กรุงเทพฯ ถือว่าเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลกเมืองหนึ่ง แต่ กรุงเทพฯก็เป็นเมืองที่รถติด(น่าจะ)ที่สุดในโลกก็ว่าได้ ! 

เมื่อรถมันติดมาก . . . ลองเลี่ยงมาใช้การเดินทางทางเรือดูมั้ยครับ ?

กรุงเทพฯเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลกันเข้ามาเที่ยวมากถึง 16 ล้านคนต่อปี (จากข้อมูลจาก theatlantic และ businessinsider) มีแอพฯที่ช่วยแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองหลวงของประเทศไทยเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีใครทำแอพฯที่ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำในกรุงเทพฯออกมาเลย

เมื่อนักท่องเที่ยวแห่แหนกันเข้ามาเที่ยว ผนวกกับกรุงเทพฯเป็นเมืองที่รถติดมากเป็นทุนเดิม เป็นเหตุให้กลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้สร้างแอพฯขึ้นมา ชื่อว่า “Sansaab (แสนแสบ)” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคจบของพวกเขาด้วย

sansaab_02

แอพฯ Sansaab (แสนแสบ) มีให้ใช้เฉพาะบนระบบปฏิบัติการ iOS โดยมีให้เลือกใช้ 2 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ และ ภาษาไทย การทำงานของแอพฯนี้จะแนะนำเส้นทางให้คุณไปยังแม่น้ำสายหลักๆในกรุงเทพฯ เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านเส้นทางของเรือด่วน แอพฯนี้จะแสดง Location ปัจจุบันที่คุณอยู่, ท่าเรือที่ใกล้ที่สุด, ค่าโดยสารเรือ และยังสามารถคำนวนเวลาเดินทางได้ด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อคุณกดไปที่สัญลักษณ์รูปเรือสีฟ้า มันจะแสดงข้อมูลของท่าเรือขึ้นมา รวมทั้งรายละเอียดประวัติของท่าเรือ, ตึกหรืออาคารเด่นๆแถวๆนั้น และ ทางเชื่อมไปยังรถไฟฟ้า BTS และรถ MRT

sansaab_01

สัญลักษณ์รูปเรือสีฟ้า แสดงข้อมูลต่างๆ

แอพฯ Sansaab (แสนแสบ) มีประโยชน?มากสำหรับคนกรุง หากใครต้องการเดินทางทั่วกรุงเทพฯโดยเปลี่ยนไปใช้การเดินทางทางเรือ แทนที่จะติดแหงกอยู่บนถนนนานๆ ลองใช้แอพฯตัวนี้ดูครับ

คนไทยพึ่งพาอาศัยแม่น้ำเจ้าพระยา, ลำแคว และ ลำคลองย่อยๆของมันมาเป็นเวลานานแล้ว คลองแสนแสบ (ที่มาของชื่อแอพฯนี้) ก็เป็นหนึ่งในเส้นทางการเดินทางทางน้ำสายหลักที่เชื่อมต่อไปยังย่านธุรกิจสำคัญๆ หรือ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆทั่วกรุงเทพฯ

หากคุณสนใจแอพฯ สามารถดาวโหลดไปใช้งานได้เลยครับ Sansaab

ที่มา : techinasia