Play video

iBeacon นั้นเป็น Technology การระบุตำแหน่ง ภายในอาคาร ที่ Apple สร้างขึ้นมาสำหรับ iOS7 โดยใช้งานผ่าน BLE (Bluetooth Low Energy) ที่มีใน Bluetooth 4.0 เพื่อส่งข้อมูลเข้าเครื่องต่าง ๆ เช่น เดินไปดู iPhone รุ่นใหม่อยู่ iBeacon ก็จะส่งข้อมูลมาบอกได้ว่า “นี่ ๆ iPhone ในมือคุณเก่าแล้วนะเนี่ย เปลี่ยนใหม่ไหม? ตอนนี้มี promotion ซื้อหนึ่งเครื่องแถมหนี้สิบเดือนให้ด้วย!?

ibeacon

ที่ผ่านมา iBeacon เป็นอะไรที่ค่อนข้างคลุมเครือ เพราะแอปเปิ้ลแทบไม่โปรโมตความสามารถนี้เท่าไหร่เลย เหมือนยังเป็นช่วงทดลองในสถานที่จริงอย่างสนาม NHL หรือในร้าน Apple Store มากกว่า แต่ตอนนี้แอปเปิ้ลกำลังทำให้มันชัดเจนขึ้นด้วยการกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับเทคโนโลยี iBeacon ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งก็จะใช้วิธีตรวจสอบมาตรฐานประมาณเดียวกับ MFi หรือ Made for iPhone โดยอุปกรณ์ที่ผ่านมาตรฐานก็จะได้โลโก้ไปแปะข้างกล่อง ให้ผู้ซื้อมั่นใจว่าใช้ร่วมกับอุปกรณ์ iOS ไม่มีปัญหาแน่ๆ

แต่ก็ไม่มีข้อมูลระบุว่ามาตรฐานนี้กีดกันอุปกรณ์ค่ายอื่นๆ อย่าง Android หรือ Windows Phone หรือไม่ ก็หมายความว่าในอนาคต Android ก็อาจจะใช้ iBeacon ได้ด้วย ว่าแต่ถ้า Android มี iBeacon แบบนี้ ถ้าเราเดินผ่าน Apple Store หล่ะก็ จะมีแจ้งเราไหมว่า “เลิกใช้ Android มาซื้อ iPhone ได้ส่วนลดด้วยนะ!?”

applications1

ที่มา: gigaom.com