Lifetime Achievement Award รางวัลอันทรงเกียรติสำหรับผู้ที่สร้างความสุขและแรงบันดาลใจให้เยาวชนเสมอมา โดย Thailand Game Show 2022: Come Back ซึ่งปีนี้ ผู้ที่ได้รับรางวัลคือ “น้าติง สุวัฒน์ กลิ่นเกษร” ที่แม้จะเรียกตัวเองว่าเป็นผู้บรรยายกีฬาสารพัดประเภท แต่แฟน ๆ ทุกยุคทุกสมัย กลับจดจำเขาจากการเป็น “นักพากย์มวยปล้ำ” ที่แหวกธรรมเนียมการบรรยายเหตุการณ์ตามภาพเพียงอย่างเดียว ด้วยการสอดแทรกวลีเด็ด ๆ เรียกเสียงหัวเราะพร้อมน้ำเสียงสุดมันส์ จนทำให้มวยปล้ำ ครองใจคนดูทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ๆ ทั่วประเทศในตอนนั้น

ที่มาของชื่อน้าติง ต้องย้อนกลับไปเมื่อสมัยที่อาจารย์ สุวัฒน์ กลิ่นเกษร รับงานพากย์อิสระบน UBC (ก่อนที่ภายหลังจะเปลี่ยนชื่อเป็น TrueVisions) ในตอนนั้นแฟน ๆ มักจะเขียนจดหมายคำถามเข้ามาด้วยความสงสัยว่า นักพากย์มวยปล้ำลีลาฝีปากมันส์คนนี้ชื่อว่าอะไร? สุวัฒน์กังวลว่าหากตอบชื่อจริงไป อาจจะกระทบกับงานประจำของตนเองซึ่งเป็นอาจารย์พลศึกษา เลยขอหยิบยืมชื่อของ ‘สติง (Sting)’ นักมวยปล้ำสังกัด WCW ในเวลานั้นที่แล่นเข้ามาในหัวพอดี ประกอบกับเวลานั้น เป็นช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ ของ ‘น้าต๋อย’ อาจารย์สุวัฒน์จึงเติมศักดิ์ว่า ‘น้า’ ต่อชื่อ ‘สติง’ และถูกเรียกรวบเป็น ‘น้าติง’ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

‘น้าติง’ ในสมัยเรียนอยู่จุฬามหาวิทยาลัย คณะครุศาสตร์ ภาควิชาพลศึกษา นอกจากชอบแข่งกีฬาแล้ว ยังชอบพากย์การแข่งขันกีฬาแบบขำ ๆ เรียกเสียงหัวเราะในหมู่เพื่อนอยู่ข้างสนาม จนอาจารย์เห็นแววเลยพาไปทุกการแข่งขันไม่ว่าจะรูปแบบกระชับมิตร ต่างสถาบัน หรือระดับเขต ตั้งแต่ปี 1 ยันเรียนจบปี 4 ซึ่งคณะบดีก็เห็นแววความสามารถนี้ของน้าติง จนชักชวนมาเป็นอาจารย์สอนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม

ลีลาการบรรยายของน้าติงได้เข้าตาผู้บริหารช่อง 7 สี จึงติดต่อมายังคณะเพื่อให้น้าติงมาช่วยพากย์กีฬาแห่งชาติครั้งที่ 26 ณ จังหวัดพิษณุโลก และในเวลาต่อมาหัวหน้าฝ่ายรายการของช่อง 3 ก็ชักชวนน้าติงมาเป็นนักพากย์หลักของสถานีในการแข่งขันมวย, ซีเกมส์ หรือแม้กระทั่งเอเชียนเกมส์

ด้วยความที่น้าติงไม่ชอบแข่งขันกับใคร เลยมักจะได้รับโอกาสพากย์กีฬาที่ไม่เคยมีใครพากย์หรือได้รับความนิยมในไทย ไล่ตั้งแต่ เรือยาว, โบว์ลิ่ง, ปาเป้า, โรลเลอร์สเก็ต ไปจนถึง ‘มวยปล้ำ’ กีฬาที่น้าติงชื่นชอบมาโดยตลอด ซึ่งความรักในกีฬามวยปล้ำของน้าติง ได้พาให้เขามีโอกาสพากย์รายการมวยปล้ำมากมายจากบริษัทที่นำเสนอมวยปล้ำในม้วนวิดีโอเจ้าดัง ๆ ในยุคนั้น โดยหนึ่งในนั้นที่ทำให้น้าติงรู้สึกราวกับฝันเป็นจริง คือบริษัท ‘วิดีโอสแควร์’ ที่ติดต่อให้ไปพากย์มวยปล้ำ ซึ่งน้าติงก็ได้งัดทุกเทคนิคการพากย์ที่ผ่านมา มุกตลก มุกแซว และความเป็นตัวเองใส่ลงไปในกีฬาที่เขารัก จนทำให้กระแสมวยปล้ำที่เคยซาลง ณ ช่วงเวลานั้น กลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง

จุดสูงสุดในอาชีพของน้าติง เกิดขึ้นในช่วงที่ได้ถูกชักชวนให้มาพากย์บนเคเบิลทีวี UBC (ปัจจุบันคือ TrueVisions) ที่มีช่องชูโรงเป็น Super Sports ที่มีกีฬามวยปล้ำเป็นแม่เหล็ก จนสถานีได้รับเรตติ้งมากที่สุดรายการหนึ่ง เหตุผลแรกอาจเป็นเพราะสถานีทุ่มซื้อลิขสิทธิ์รายการ WWE เข้ามาฉาย ส่วนเหตุผลถัดมาแน่นอนว่าเป็นเพราะ ‘น้าติง’ ด้วยลีลาการพากย์สุดมันส์ จังหวะจะโคนในการสอดมุกตลกเรียกเสียงหัวเราะ และการทำการบ้านมาอย่างดีจนน้าติงสามารถจดจำท่าไม้ตายของนักมวยปล้ำทุกค่ายได้ พร้อมนำมาใช้เป็นสีสันให้กับการบรรยาย จนทำให้ใครหลายคนติดใจ

ไม่เพียงเท่านั้น ‘น้าติง’ ยังเป็นหนึ่งในความภูมิใจและหน้าประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้นของงาน Thailand Game Show สร้างสีสันพากย์การแข่งขันเกมมวยปล้ำที่สุดจะฟีเวอร์ในบ้านเราตอนนั้นอย่าง WWE SmackDown vs. Raw ในงานปี 2007, ปีถัดไป 2008 ที่นอกเหนือจากการพากย์เกมมวยปล้ำแล้ว มาริโอ โซนิก เทคเคน แพคแมน หรือจะพัซเซิลไฟเตอร์ น้าติงก็ไม่เกี่ยง เสิร์ฟเสียงบรรยายมันส์ ๆ ให้กับผู้เข้าชมงาน และอีกหนึ่งครั้งกับในปี 2013 ที่น้าติงหวนกลับมาพากย์การแข่งขันเกม WWE13 แบบติดขอบเก้าอี้ใกล้ชิดผู้เข้าแข่งขัน

กว่า 40 ปีที่น้าติงมอบความสุขด้วยเสียงหัวเราะและความเอาใจใส่ในให้ข้อมูลผ่านการพากย์ ที่แม้วันนี้มวยปล้ำอาจจะเป็นกีฬาที่ถูกลดทอนความนิยมในบ้านเรา แต่ยังไงเสีย ‘น้าติง’ ก็ยังเป็นภาพจำของทุกคนเมื่อคราวที่ต้องนึกถึงกีฬาที่เรียกว่ามวยปล้ำ และยังเป็นแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายคนอยากที่จะเดินตามสายอาชีพนักพากย์ และด้วยเหตุนี้ Thailand Game Show จึงขอมอบรางวัล Lifetime Achievement รางวัลสำหรับผู้ที่มอบความสุข มอบแรงบันดาลใจตลอดชีวิตของเขา ‘น้าติง’ สุวัฒน์ กลิ่นเกษร

หนุ่ย-พงศ์สุข, น้าติง-สุวัฒน์ และ ปอ-วสุ กลิ่นเกษร ลูกชายน้าติง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส