ริเวียน (Rivian) บริษัทเทคโนโลยีรถยนต์และผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเจ้าของรถกระบะไฟฟ้า R1T ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าสายออกแคมป์และผจญภัยได้ประกาศเปิด 3 สถานีชาร์จแบบเร็วครั้งแรกในสัปดาห์นี้ที่โคโลราโดและแคลิฟอร์เนียเพื่อสร้างเป็น Adventure Network ทั่วสหรัฐฯ ซึ่งจะใช้เครื่องชาร์จแบบเร็ว DC Level 3 ที่เสียบชาร์จ 20 นาที ให้ระยะวิ่งได้ 140 ไมล์ (225 กิโลเมตร) ช่วยให้ผู้ใช้รถสามารถขับออกไปผจญภัยได้ไกลบ้านมากขึ้น

สถานีชาร์จแห่งแรกได้เปิดในซาลิดา รัฐโคโลราโด ด้วยเครื่องชาร์จแบบเร็ว DC Level 3 จำนวน 4 เครื่อง และเสริมด้วยเครื่องชาร์จ Level 2 จำนวน 4 เครื่อง รวมทั้งเครื่องชาร์จแบบ Pull-through สำหรับรถลากพ่วง ส่วนอีก 2 สถานีอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสถานีแห่งที่ 2 อยู่ในเมืองอินโยเกิร์น (Inyokern) และสถานีแห่งที่ 3 อยู่ในเมืองบิชอป (Bishop) ซึ่งจะเปิดในปลายสัปดาห์นี้

ที่สำคัญเมืองเหล่านี้เป็นพื้นที่ของอุทยาน ป่าสงวนแห่งชาติ และทะเลสาบ เหมาะสำหรับนักเดินทางที่ชื่นชอบการผจญภัยโดยเฉพาะ นอกจากนี้บริษัทเผยว่าจะติดตั้งเครื่องชาร์จ 3,500 เครื่องในสถานี 600 แห่งทั่วสหรัฐฯ

เชื่อว่าการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ที่มีการวางโครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จให้แก่ลูกค้าอย่างทั่วถึงและเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ จะเป็นแนวทางในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ผู้คนเปลี่ยนมารถยนต์ไฟฟ้ากันมากยิ่งขึ้น

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส