เว็บไซต์เผยแพร่ข่าวสารของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้รายงานถึงการมอบเงินทุน 700 ล้านเหรียญ (25,088 ล้านบาท) ให้แก่บริษัทเอกชนสำหรับเพิ่มการผลิตเครื่องชาร์จพลังงานรถยนต์ไฟฟ้าและขยายการเข้าถึงเครื่องชาร์จไปทั่วประเทศ รวมทั้งเทสลา (Tesla) ได้มีแผนอนุญาตให้รถยนต์ไฟฟ้าของค่ายอื่นสามารถเข้าใช้บริการในสถานี Supercharger ซึ่งชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วกว่าเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปโดยมีอัตราการชาร์จสูงสุด 250 กิโลวัตต์ (มีข่าวว่าในเร็ว ๆ นี้จะเพิ่มเป็น 324 กิโลวัตต์) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในปลายปีนี้

เดือนกรกฎาคม 2021 อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาได้ประกาศว่าเครือข่าย Supercharger จะเปิดให้บริการแก่รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช่ของเทสลาภายในสิ้นปี ต่อมาเดือนพฤศจิกายน 2021 เทสลาก็ได้เปิดโครงการนำร่องให้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นเข้าใช้บริการชาร์จพลังงานที่เครือข่าย Supercharger 10 แห่งในเนเธอร์แลนด์

ปลายเดือนมกราคม 2022 เทสลาได้เปิดให้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นที่ไม่ใช่ของเทสลาสามารถเข้าใช้บริการชาร์จพลังงานที่เครือข่าย Supercharger ในยุโรป คือ ฝรั่งเศสและนอร์เวย์ โดยผู้ขับขี่สามารถใช้แอป Tesla ค้นหาตำแหน่งสถานีที่มีสิทธิ์เข้าใช้บริการมีอยู่ 20 แห่งในฝรั่งเศสและ 15 แห่งในนอร์เวย์

นอกจากนี้เดือนมีนาคม เทสลาได้เปิดรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช่ของเทสลาเข้าใช้บริการชาร์จพลังงานที่สถานี Supercharger และชาร์จพลังงานให้แก่ผู้ที่หลบหนีออกจากยูเครนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ทั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าเทสลาจะเปิดโครงการนี้ในอเมริกาเหนือ (ทวีปที่บริษัทตั้งอยู่) ในช่วงใดของปี 2022

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส