31 ม.ค. เทสลาผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกได้เปิดให้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นที่ไม่ใช่ของเทสลาสามารถเข้าใช้บริการชาร์จพลังงานทีี่เครือข่าย Supercharger ในฝรั่งเศสและนอร์เวย์ โดยผู้ขับขี่สามารถใช้แอป Tesla ค้นหาตำแหน่งสถานีที่มีสิทธิ์เข้าใช้บริการมีอยู่ 20 แห่งในฝรั่งเศสและ 15 แห่งในนอร์เวย์

พ.ย. 2021 เทสลาได้เร่ิมนำร่องให้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นใช้ Supercharger ที่ 10 สถานีในเนเธอร์แลนด์ และขณะนี้โครงการนำร่องยังจำกัดเฉพาะผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าที่อาศัยอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ เยอรมนี ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม และนอร์เวย์

Supercharger สามารถรองรับให้บริการได้เฉพาะรถยนต์ที่ใช้ขั้วต่อแบบมาตรฐาน CCS เท่านั้น ทั้งนี้เจ้าของรถยนต์เทสลายังคงเข้าใช้บริการได้ตามปกติ ส่วนเจ้าของรถยนต์ค่ายอื่นที่เข้าใช้บริการจะต้องจ่ายธรรมเนียมบางส่วนเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการปรับพื้นที่รองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นให้ขยายไปสู่วงกว้างมากขึ้น

เทสลาจะคอยสอดส่องดูความหนาแน่นของรถในแต่ละพื้นที่ ส่วนการขยายโครงการนำร่องในอนาคตก็ขึ้นอยู่กับปริมาณของผู้ใช้เพราะถ้ามีลูกค้าใช้บริการมากก็จะขยายได้เร็วขึ้น ทั้งนี้เทสลามีเป้าหมายว่าจะเปิดให้ทุกพื้นที่รองรับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด และจะเปิดสถานี Supercharger ไปยังรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้รถยนต์หันมาใช้ไฟฟ้ามากขึ้น

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส