ริเวียน (Rivian) บริษัทเทคโนโลยีรถยนต์และผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเจ้าของรถกระบะไฟฟ้า R1T กำลังวางแผนปลดพนักงาน ซึ่งตามอีเมลที่ อาร์เจ สแกรินจ์ (RJ Scaringe) ซีอีโอของริเวียนส่งถึงพนักงานมีใจความว่าบริษัทกำลังจะปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่และลดพนักงานประมาณ 5% จากทั้งหมด (มีประมาณ 14,000 คน)

สแกรินจ์แจ้งพนักงานว่าบริษัทไม่อาจทนต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และจำเป็นต้องทำให้แน่ใจว่าบริษัทจะเติบโตได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งบริษัทอยู่ในตำแหน่งทางการเงินที่ดี แต่ก็ได้เริ่มจัดลำดับความสำคัญและหยุดบางโครงการ หยุดการจ้างงานบางส่วนที่ไม่ใช่การผลิต และพยายามลดค่าใช้จ่ายในส่วนวัสดุและการดำเนินงานลง

ส่วนเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกจะยุบออฟฟิศในเมืองซานมาเทโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย และจะเลิกจ้างพนักงาน 229 คน ในส่วนงานระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Autopilot หลังจากเดือนที่แล้ว อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้ส่งอีเมลถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทโดยมีชื่อเรื่อง “หยุดการจ้างงานทั่วโลกทั้งหมดชั่วคราว” และเนื้อหามีใจความว่า “รู้สึกแย่มาก” เกี่ยวกับเศรษฐกิจและจำเป็นต้องปลดพนักงานประมาณ 10%

ที่มา : reuters และ techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส