27 กรกฎาคม อาร์เจ สแกรินจ์ (RJ Scaringe) ซีอีโอของริเวียน (Rivian) บริษัทเทคโนโลยีรถยนต์และผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ได้ส่งอีเมลถึงบุคลากรในองค์กรว่ากำลังลดพนักงานลง 6% เพื่อต้องการลดค่าใช้จ่ายบริษัทให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคที่หดตัว ทั้งนี้พนักงานทีมผลิตที่โรงงานหลักในเมืองนอร์มัล รัฐอิลลินอยส์ ไม่ได้อยู่ในโผการถูกปลด

ซีอีโอยังเผยว่าบริษัทมีสถานะทางการเงินที่ดี แต่เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพของบริษัทอย่างครบถ้วน กลยุทธ์ของบริษัทต้องสนับสนุนการเติบโตที่ยั่งยืนในขณะที่บริษัทมุ่งสู่การทำกำไร

ทั้งนี้ในอีก 18 เดือนข้างหน้า ริเวียนมีแผนที่จะปรับปรุงรถยนต์ไฟฟ้าแพลตฟอร์ม R1 (ซึ่งมีรถกระบะไฟฟ้า R1T, รถ SUV ไฟฟ้า R1S) และรถตู้ไฟฟ้าสำหรับขนส่งสินค้า EDV รวมไปถึงการเร่งพัฒนาและเปิดตัวแพลตฟอร์ม R2 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขนาดเล็กลงมาเป็นขนาดกลางและราคาเข้าถึงง่ายขึ้น ได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเรียบร้อยแล้วว่ามีรุ่นใดบ้าง เช่น R2T, R2X, R2A, R2C, R2S และ R2R จะเริ่มผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ที่จอร์เจียในปี 2025

นอกจากนี้ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2021 ริเวียนมีพนักงานรวมทั่วโลกมากกว่า 10,000 คน และข้อมูลตอนสิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เผยว่าบริษัทมีเงินสดอยู่ 16,000 ล้านเหรียญ (585,304 ล้านบาท) รวมทั้งยอดส่งมอบรถยนต์ไตรมาสที่ 2 อยู่ที่ 4,467 คัน เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า เพราะสามารถผลิตได้เพิ่มขึ้นตามความต้องการของลูกค้า

สรุปง่าย ๆ แม้ว่าริเวียนจะมียอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากในช่วงที่เศรษฐกิจหดตัว และมีแผนที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์ม R2 จึงจำเป็นที่จะต้องควบคุมเรื่องค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับแผนการขยายไปสู่แพลตฟอร์ม R2

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส