สำนักข่าว Nikkei รายงานว่า พีเตอร์ โนตา (Pieter Nota) หัวหน้าฝ่ายขายของ BMW AG เผย BMW จะเริ่มการผลิตรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงที่พัฒนาร่วมกับ Toyota แบบจำนวนมากและจำหน่ายโดยเร็วที่สุดในปี 2025 เพื่อรองรับกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดในยุโรป หลังจากได้เปิดตัวต้นแบบรถยนต์ SUV เซลล์เชื้อเพลิง iX5 Hydrogen ที่งานแสดงรถยนต์นานาชาติในเยอรมนีเมื่อเดือนกันยายน 2021 พร้อมประกาศจะเริ่มผลิตจำนวนน้อยก่อนสิ้นปี 2022

iX5 เป็นรถยนต์ SUV พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง (FCV) มีพื้นฐานมาจากรถยนต์ SUV รุ่น X5 ของ BMW จุดเด่นสามารถเติมเชื้อเพลิงได้ภายใน 3 – 4 นาที มีถังเก็บเชื้อเพลิงขนาด 6 กิโลกรัม จำนวน 2 ถัง ช่วยให้เดินทางได้ในระยะไกล (ไม่ได้บอกตัวเลขระยะทาง) ซึ่งได้พัฒนาร่วมกับ Toyota

ทั้งนี้ 2 บริษัทยังได้ร่วมกันพัฒนารถสปอร์ตตั้งแต่ปี 2013 ซึ่ง BMW ได้เปิดตัว BMW Z4 รถเปิดประทุน 2 ประตู และ Toyota ได้เปิดตัว Toyota Supra Gen. 5 ในปี 2019 และยังมีโครงการต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกัน (ไม่มีการเปิดเผย)

BMW มีเป้าหมายที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้า 50% ของยอดขายใหม่ทั้งกลุ่ม (รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ เช่น Mini และ Rolls-Royce) ภายในปี 2030 ซึ่งหากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทำได้มากกว่าที่คาดไว้ก็อาจจะถึงเป้า 50% ได้ก่อนกำหนด 1 – 2 ปี ทั้งนี้ BMW จะยังคงลงทุนในรถยนต์เชื้อเพลิงเบนซิน ไปด้วยกับรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ และรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง โดยไม่ทุ่มลงทุนทั้งหมดในอย่างเดียว

ที่มา : nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส