วินฟาสท์ (Vinfast) ผู้ผลิตรถยนต์ของเวียดนามได้นำรถยนต์ SUV ไฟฟ้า 2 รุ่น เปิดตัวที่งาน LA Auto Show ในสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 พร้อมแผนบุกตลาดสหรัฐฯ โดยจะเปิดสำนักงานใหญ่และโชว์รูมมากกว่า 60 แห่ง รวมทั้งจะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่นอร์ทแคโรไลนา ต่อมารัฐสภาสหรัฐฯ จะโหวตเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ในการรับสิทธิ์คืนภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาลกลางมูลค่า 7,500 เหรียญ (266,000 บาท) ซึ่งมี 2 ประเด็นหลัก คือ รายได้สูงสุดของผู้ซื้อ และจำกัดราคาของรถยนต์ นอกจากนี้กฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อได้ห้ามการคืนภาษีให้กับรถยนต์ที่ประกอบนอกอเมริกาเหนือ ซึ่งจะทำให้ 70% ของรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ไม่มีสิทธิ์รับเครดิตคืนภาษี

ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายได้พยายามหาวิธีแก้ปัญหานี้ แต่วินฟาสท์ขอเล่นใหญ่โดยส่งอีเมลไปถึงลูกค้าที่สั่งจองรถยนต์ว่าสำหรับคนที่ยื่นขอคืนภาษี และถูกปฏิเสธจากกรมสรรพกร บริษัทจะมอบส่วนลดมูลค่า 7,500 เหรียญ (266,000 บาท) ให้ลูกค้าแทน

ข้อเสนอนี้ลูกค้าจะต้องเปลี่ยนจากการจอง 200 เหรียญ (7,094 บาท) ที่ไม่มีผลผูกพันเป็นสัญญามีผลผูกพัน ซึ่งค่าธรรมเนียมการจอง 200 เหรียญจากที่ขอคืนได้จะไม่สามารถขอคืนได้ ทั้งนี้สัญญาที่ทำขึ้นหมายความว่าลูกค้าอาจโชคดีได้เครดิตคืนภาษี 7,500 เหรียญ จากสรรพากรก่อนที่สภาฯ เปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ใหม่ แต่ถ้าถูกสรรพากรปฏิเสธ ลูกค้าก็จะได้ส่วนลดจากบริษัทแทน (ไม่มีเสีย)

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส