ในที่สุดก็มาแล้วกับ Neta V (อ่านว่า เนต้า) รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% จากบริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์ Neta จากประเทศจีน ตั้งบริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นศูนย์กลางธุรกิจรถไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน พร้อมร่วมมือกับ ปตท. สร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ประเดิมด้วย Neta V ที่มาพร้อมแนวคิด “Touchable Smart EV” เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าเพื่อคนไทยทุกคน

Neta V มาพร้อมดีไซน์ทันสมัย ที่ได้แรงบันดาลใจจากปลาโลมา แสดงถึงความความคล่องแคล่ว พร้อมไฟ LED หน้าหลัง และสปอยเลอร์ดีไซน์สปอร์ต ดีไซน์ภายในเรียบง่าย ให้ผู้ขับขี่ควบคุมทุกอย่างได้ผ่านหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 14.6 นิ้ว เช่น ตั้งค่าตัวรถ ปรับโหมดการขับขี่หรือปรับอุณหภูมิ จึงไม่เห็นปุ่มควบคุมใด ๆ ในตัวรถเลยครับ รองรับการเชื่อมต่อทั้ง iOS และ Android  

สิ่งที่น่าสนใจของ Neta V คือไม่มีคันเกียร์บริเวณกลางตัวรถ เพราะใช้เกียร์ไฟฟ้าแบบก้านทางด้านขวามือของผู้ขับขี่ และแทนที่ตำแหน่งเกียร์ด้วยที่วางแก้วน้ำ 2 แก้ว มาพร้อมฟังก์ชันอำนวยความสะดวก Smart key และฟังก์ชัน Ride & Go ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายแค่ผู้ขับขี่ เพียงแค่กดปุ่มบริเวณที่จับประตู ตัวรถจะสตาร์ตเครื่องยนต์อัตโนมัติ พร้อมออกเดินทางทันที หรือเมื่อเดินทางถึงที่หมายแล้ว สามารถปิดประตูกดปุ่มเดิม เพื่อดับเครื่องอัตโนมัติ

ในส่วนของขุมพลัง Neta V ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 70 kW ให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า พร้อมแรงบิด 150 นิวตันเมตร และแบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 38.5 kWh ขับขี่ได้ระยะทางสูงสุด 384 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (ตามมาตรฐาน NEDC) และมีระบบ Regenerative System ช่วยชาร์จเมื่อชะลอหรือเบรก ทั้งนี้ใช้เวลาชาร์จไฟแบบ AC หรือไฟบ้านจาก 0-100% ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง และชาร์จไว DC จาก 30-80% ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

แถมตัวรถมาพร้อมระบบ V2L ที่สามารถจ่ายไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้าได้อื่นๆ ได้สูงสุด 3300 w เรียกได้ว่าจะหุงข้าว ต้มน้ำ เสียบโคมไฟก็ทำได้เลยครับ เพียงแต่จะใช้ได้นานเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณไฟที่เหลือด้วยนะครับ

Neta V มีให้เลือก 5 สีด้วยกัน ได้แก่ สีเขียว (Cyan), สีเทา (Midnight Grey), สีขาว (White Storm), สีน้ำเงิน (Sky Blue) และสีชมพู (Sakura Pink) Neta V เปิดตัวด้วยราคาคาดการณ์ 549,000 บาท รวมการสนับสนุนด้านภาษีจากภาครัฐแล้วนั่นเองครับ พร้อมรับประกันแบตเตอรี่และมอเตอร์นาน 8 ปี หรือ 180,000 กิโลเมตร และรับประกันตัวรถ 5 ปี และติดตั้ง Neta wallbox ฟรีที่บ้านอีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส