SAIC Motor บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีน และเป็นหนึ่งใน 4 ยักษ์ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เช่นเดียวกับ FAW, Dongfeng และ Changan Automobile ได้ร่วมกับ OPPO หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน เพื่อสร้าง “Ecological Domain”

“Ecological Domain” หรือ “Eco Domain” นี้ จะเป็นโซลูชันสำหรับยานยนต์และสมาร์ตโฟนให้เชื่อมโยงการทำงานถึงกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการยกระดับประสบการณ์การใช้งานให้แก่ผู้ขับขี่ ทำให้สมาร์ตโฟนมีส่วนช่วยให้รถยนต์อัจฉริยะมีศักยภาพสูงขึ้นผ่านการเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์ม IoT (Internet of Things) ขนาดใหญ่, ส่งเสริมสถานปัตยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์

SAIC Motor
ภาพจาก SAIC Motor

นี่ถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของทั้ง 2 บริษัท ในการสร้างโซลูชันที่อำนวยความสะดวกให้มนุษย์สามารถควบคุมและเชื่อมต่อของตนผ่านสมาร์ตโฟนและรถยนต์ได้อย่างเรียบเนียน โดยทาง OPPO จะรวมเอาโครงการ “Project Pantanal” เข้ากับ “Z-one Galaxy” ของ SAIC เพื่อสร้างโซลูชันที่ยกระดับศักภาพด้านความปลอดภัยของผู้ขับรถยนต์

Eco Domain นี้ จะทำให้สามารถเชื่อมโยงโซลูชันใหม่ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ย่างราบรื่น โดยมีวัตถุประสงค์ในการวางกรอบการทำงานของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์การสื่อสาร รวมไปถึงระบบนิเวศการถ่ายโอนข้อมูลด้วย

ถ้าหากความร่วมมือนี้ประสบผลสำเร็จ จะทำให้สมาร์ตโฟนจากผู้ผลิตทุกรายสามารถเชื่อมโยงการทำงานเข้ากับรถยนต์ทุกคันเพื่อให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส