เว็บไซต์ Engadget ได้รายงานว่า คณะกรรมการทรัพยากรอากาศแคลิฟอร์เนีย หรือ CARB (California Air Resources Board) ได้ออกกฏหมายสั่งห้ามมิให้มีการจำหน่ายรถยนต์พลังงานก๊าซอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2035

ข้อกฏหมายใหม่นี้ได้รับการประกาศภายหลังจากที่ เกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้สั่งให้หน่วยงานพัฒนาระเบียบข้อบังคับสำหรับรถยนต์และรถบรรทุกโดยระบุให้มีการจำหน่ายรถยนต์ปลอดมลพิษภายในรัฐเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการทำให้รถยนต์ที่จำหน่ายในรัฐเป็นแบบปลอดมลพิษ 100% ภายในปี 2035

การที่คณะกรรมการมีมติเห็นชอบอนุมัติกฎหมายใหม่นี้ จะเป็นการค่อยๆ ลดจำนวนการจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2026 โดย 35% ของรถยนต์ใหม่ที่จำหน่ายภายในรัฐจะต้องเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า, ไฮบริด หรือใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน อีกทั้งจะมีการปรับปริมาณเพิ่มขึ้นเป็น 68% ภายในปี 2030 และเป็น 100% ภายในปี 2035

Electric Vehicles

เลนนี แรนดอล์ฟ (Liane Randolph) ประธานคณะกรรมการทรัพยากรอากาศแคลิฟอร์เนีย ได้กล่าวว่า การเดินหน้าออกฏหมายใหม่นี้จะเป็นการลดปริมาณมลพิษจากรถบรรทุกขนาดเล็กและรถยนต์ได้ถึง 50% ภายในปี 2040 และทางรัฐมีเป้าหมายในการผลักดันให้ใช้พลังงานหมุนเวียนภายในรัฐให้ได้ถึง 100% ภายในปี 2045

สำนักข่าว CNBC ได้รายงานเสริมว่า แคลิฟอร์เนียนั้นถือได้ว่าเป็นรัฐที่นำร่องในกำหนดมาตรฐานการใช้พลังงานสะอาด โดยมีอีกอย่างน้อย 15 รัฐ ที่ออกฏหมายในลักษณะนี้ รวมถึงนิวยอร์ก และแมสซาชูเซตส์ ที่ได้ผ่านกฏหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส