31 สิงหาคม โตโยต้า (Toyota) ประกาศเพิ่มการลงทุน 2,500 ล้านเหรียญ (91,266 ล้านบาท) สำหรับสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่ในสหรัฐฯ รวมทั้งหมดเป็น 3,800 ล้านเหรียญ (138,724 ล้านบาท) เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะเพิ่มงานอีก 350 ตำแหน่ง รวมเป็น 2,100 ตำแหน่ง ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธันวาคม 2021 ได้เปิดแผนการลงทุนสร้างโรงงานแห่งนี้โดยเริ่มต้นไว้ที่ 1,290 ล้านเหรียญ (47,097 ล้านบาท) และสร้างงาน 1,750 ตำแหน่ง 

นอร์ม บาฟันโน (Norm Bafunno) รองประธานอาวุโสฝ่ายการผลิตและวิศวกรรมในอเมริกาเหนือเผยว่าโรงงานแห่งใหม่ในเมืองลิเบอร์ตี้ รัฐนอร์ทแคโรไลนาเป็นการร่วมทุนกันระหว่างพานาโซนิก (Panasonic) กับโตโยต้าผ่านบริษัทร่วมทุน Prime Planet Energy & Solutions (จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2020) ซึ่งมีกำหนดเปิดการผลิตในปี 2025

ตอนแรกโตโยต้ามีแผนขั้นต้นในการผลิตแบตเตอรี่เอาไว้ 4 สายการผลิตสำหรับรถยนต์ไฮบริด เช่น Toyota Prius แต่ตอนนี้ได้ปรับแผนเพิ่มอีก 2 สายการผลิตสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มทุนเกิดจากการผ่านร่างกฎหมายลดเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ให้สิ่งจูงใจแก่ผู้ผลิตและเครดิตคืนภาษีแก่ผู้ซื้อ แต่จะต้องซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบในประเทศสหรัฐฯ จึงส่งผลให้ค่ายรถยนต์ของต่างประเทศต้องเร่งสร้างโรงงานผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่ในสหรัฐฯ

โรงงานแห่งนี้จะผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนโดยใช้เทคโนโลยีอิเล็กโทรดแบบธรรมดา คือ คาโทด ทำจากนิกเกิล โคบอลท์ และแมงกานีส ส่วนแอโนดใช้กราไฟท์ ทั้งนี้เทคโนโลยีที่ใหม่กว่า เช่น อิเล็กโทรไลต์แบบโซลิดสเตต ก็สามารถนำมาปรับใช้ในอนาคตได้

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส