Tesla Cyberquad รถเอทีวีไฟฟ้าสำหรับเด็กถูกเรียกคืนโดย Radio Flyer บริษัทผู้ผลิตผ่านหน้าเว็บ หลังจากที่คณะกรรมการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภคสหรัฐฯ (CPSC) ตรวจพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในรถเอทีสำหรับเยาวชน โดยชี้ว่าระบบกันสะเทือนเชิงกลและแรงดันลมยางสูงสุดยังไม่เหมาะสม อีกทั้งไม่มีแผนปฏิบัติงานเกี่ยวกับรถเอทีวีที่ได้รับการอนุมัติจาก CPSC ซึ่งมีข้อกำหนดด้านความปลอดภัยสำหรับการผลิต การนำเข้า การขายหรือกระจายสินค้ารถเอทีวีในสหรัฐฯ ทั้งนี้ Cyberquad ได้ถูกขายออกไปแล้วประมาณ 5,000 คัน

Radio Flyer ประกาศเรียกคืน Cyberquad บนหน้าเว็บว่าผู้ที่ซื้อควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ในทันทีแล้วถอดตัวควบคุมมอเตอร์ส่งคืนบริษัท (เป็นการปิดการใช้งานผลิตภัณฑ์อย่างถาวร) และส่วนตัวรถที่ใช้งานไม่ได้ (ซากรถ) จะได้รับเงินค่ากำจัดทิ้งสูงสุด 50 เหรียญ (1,887 บาท) ทั้งนี้ผู้ที่คืนสินค้าด้วยการส่งมอบตัวควบคุมมอเตอร์จะได้รับเงินคืนตามราคารถเต็มจำนวน 1,900 เหรียญ (71,654 บาท)

Cyberquad เป็นรถเอทีวีไฟฟ้าแบบ 4 ล้อ มีระยะวิ่งไกลถึง 15 ไมล์ (24.14 กม.) สามารถกำหนดความเร็วได้ 3 แบบคือ ความเร็วสูงสุดที่ 10 ไมล์ (16 กม.) ต่อชั่วโมง, 5 ไมล์ (8 กม.) ต่อชั่วโมงและถอยหลังด้วยความเร็ว 5 ไมล์ (8 กม.) ต่อชั่วโมง ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนและใช้เวลาในการชาร์จแบตจนเต็ม 5 ชม. ทั้งนี้ระยะวิ่งจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักของผู้ขับขี่ ภูมิประเทศในการขับขี่และการตั้งค่าความเร็ว และจำหน่ายในราคา 1,900 เหรียญ (71,708 บาท)

Cyberquad ผลิตโดย Radio Flyer โดยมีบริษัท Tesla ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับรูปลักษณ์ให้ดูดีมีสไตล์เดียวกับรถกระบะไฟฟ้า Tesla Cybertruck และจัดจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ของ Tesla

ปัจจุบันยังไม่มีข่าวออกมาว่ามีผู้ขับขี่ Cyberquad ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ทั้งนี้ทาง Radio Flyer ได้รับรายงานว่ามี 1 กรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำส่งผลให้ผู้ใหญ่และเด็กที่ขับขี่ในครั้งเดียวกันเกิดอาการไหล่ฟกช้ำ

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส