เว็บไซต์ Designboom ได้รายงานข้อมูลล่าสุดจากสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า Apple ได้ลดระดับการออกแบบไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติของตนลง และได้เลื่อนการเปิดตัวไปในปี 2026

เดิมทีนั้นมีรายงานว่า Apple ได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบรุ่นแรกของแบรนด์ภายใต้โปรเจ็กต์ที่มีชื่อว่า ‘Titan’ แต่จากรายงานล่าสุดนั้นระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวจะไม่ได้ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ เนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันยังไม่รองรับการทำงานร่วมกับรถยนต์ที่ไม่มีพวงมาลัยหรือคันเร่งได้

รายงานดังกล่าวระบุว่า ดีไซน์ใหม่ของรถยนต์รุ่นแรกของ Apple นั้น มีความทะเยอทะยานน้อยลง โดยมีการเพิ่มพวงมาลัยและคันเร่งเข้ามา โดยจะรองรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติเฉพาะบนทางหลวง (Highway) เท่านั้น

ทั้งนี้มีรายงานอีกว่า Apple จะพัฒนารถยนต์ที่ช่วยให้คนขับมีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยคนขับสามารถทำงานอื่นไปพร้อมกับการขับรถบนทางด่วน (Freeway) ได้ และรถยนต์จะแจ้งเตือนเมื่อคนขับจำเป็นต้องสลับกลับควบคุมรถยนต์ด้วยตนเองอีกครั้ง

Apple Car
ภาพจาก Vanarama

นอกจากนี้ ทีม Vanarama ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์ ก็ได้ออกแบบภาพเรนเดอร์คอนเซปต์รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Apple นี้ โดยอ้างอิงพื้นฐานจากสิทธิบัตรต่าง ๆ ที่ Apple ได้ยื่นจดทะเบียน ซึ่งภาพดังกล่าวดูคล้ายกับได้แรงบันดาลใจมาจากรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck ของ Tesla

ภาพคอนเซปต์ดังกล่าวมีจุดเด่นอยู่ที่หลังคาที่ผลิตจากกระจกแผ่นเดียว ซึ่งสามารถปรับการทำใช้งานเป็นทั้งหน้าต่าง, หลังคาซันรูฟ และกระจกบังลมได้ ส่วนเบาะที่นั่งภายในรถยนต์นั้นสามารถปรับหมุนได้ 180 องศา

อ้างอิง