อ้างอิงจากงานวิจัยของ Counterpoint เกี่ยวกับการติดตามยอดขายของรถไฟฟ้าทั่วโลกพบว่า ตลาดรถยนต์ EV ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตมากถึง 35% เมื่อเทียบระหว่างไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 กับ ปี 2021 โดยประเทศไทยเป็นผู้นำตลาดที่มียอดขายแบ่งมากถึง 60% ของทั้งภูมิภาค

นักวิจัยเผยว่า สาเหตุที่ยอดขายรถ EV ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดเป็นเพราะ ปัจจุบันตลาดรถ EV ในภูมิภาคนี้ยังค่อนข้างเล็ก คิดเป็น 2% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในภูมิภาคเพียงเท่านั้น และดูเหมือนว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะยังสามารถเติบโตได้อีกมาก

ปัจจัยด้านการเติบโตและความต้องการที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการสนับสนุนจากนโยบายของรัฐบาลเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ผลิตหลายรายเริ่มต้นก่อสร้างโรงผลิตในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะในประเทศไทย, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ และมาเลเซีย

สำหรับไตรมาสที่ 3 ปี 2022 แบรนด์ 5 อันดับแรกที่มียอดขายสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นได้แก่ Wuling, Volvo, BMW, ORA และ Mercedes-Benz โดยมีส่วนแบ่งการตลาดเท่ากับ 18.3%/14.4%/13.2%/12.2%/8.6% ตามลำดับ

ตลาด EV ในประเทศไทยเติบโตอย่างมากในปีนี้ ทำให้ไทยกลายเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยส่วนแบ่งเกือบ 60% ในไตรมาส 3 ปี 2022 ตามมาด้วยอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซียที่มีส่วนแบ่ง 25%, 12% และ 3% ตามลำดับ

สำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้านั้นคาดการณ์ว่าจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยหลายประเทศล้วนมีเป้าหมายที่แตกต่างกันไป เช่น ประเทศไทยตั้งเป้าจะขายรถ BEV (ฺBattery Electric Vehicle) ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในประเทศ (domestic sales) ให้ได้ 100% ภายในปี 2035 หรืออินโดนีเซียก็มีหลายโรงงานที่ประกาศจะก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ โดยมีเป้าหมายผลิตแบตเตอรี่ความจุ 140 GWh ให้ได้ภายในปี 2030 เป็นต้น

ที่มา: CounterpointResearch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส