เชื่อว่าต้องมีนักอ่านหลายคนเป็นแฟนของ Toyota AE86 Trueno รถส่งเต้าหู้สุดคลาสสิกจากมังงะและภาพยนตร์เรื่อง Initial D เป็นแน่ แม้ตัวหนังจะออกมาตั้งแต่ปี 2005 แต่ความนิยมในตัวรถ AE86 ไม่เคยห่างหาย ล่าสุด Toyota สานต่อความนิยมให้แก่แฟน ๆ ด้วยการปลุกชีวิตให้กับรถรุ่นนี้อีกครั้งด้วยพลังงานสะอาด ทั้งในรูปแบบพลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) และพลังงานไฮโดรเจน (FCEV) ในงาน Tokyo Auto Salon 2023

ทาง Toyota กล่าวถึงการนำรถ Toyota AE86 กลับมาทำใหม่ว่า “เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้ เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050 ” โดย Toyota ลงทุนด้านรถยนต์ไฟฟ้าไปมากกว่า 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 3.5 ล้านคันภายในปี 2030

ภายในงาน Tokyo Auto Salon 2023 เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่ทาง Toyota นำ Toyota AE86 สองโมเดลกลับมาให้แฟน ๆ ชื่นใจอีกครั้ง โดยจัดทำให้รูปแบบ AE86 BEV Concept พลังงานไฟฟ้าและ AE86 H2 Concept พลังงานไฮโดรเจน อย่างรุ่นแรกของ AE86 BEV Concept ได้มีการนำมอเตอร์ไฟฟ้าจากรุ่น Toyota Pruis Plug-in Hybrid มาช่วยขับเคลื่อน รวมถึงแบตเตอรี่จาก Toyota Tundra HEV เป็นตัวกักเก็บไฟฟ้า มาพร้อมช่องชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง AC แบบ Type I

ส่วนอีกรุ่นอย่าง AE86 H2 Concept ที่เป็นพลังงานไฮโดรเจน ได้นำเครื่องยนต์เดิม 4A-GE 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร มาติดตั้งถังไฮโดรเจนเพิ่มบริเวณกระบะด้านท้ายรถเช่นเดียกวับ Toyota Mirai

การเปิดตัวรถยนต์พลังงานทางเลือกทั้งสองรุ่นนี้จัดขึ้นในงาน Tokyo Auto Salon 2023 ระหว่างวันที่ 13 – 15 มกราคม โดยงานปีนี้มีคอนเซ็ปต์ที่ตอกย้ำถึงความเป็นกลางทางคาร์บอนมากขึ้น ‘Carbon neutrality for protecting beloved cars’ รวมถึง Toyota ก็มาในธีม “Toyota: Leaving no car lovers behind” ชมภาพของ Toyota AE86 คันจริงได้ที่นี่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส