เกรท วอลล์ มอเตอร์ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ฉลองโอกาสครบรอบของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และเผยความสำเร็จของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและสังคมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย จากการลงทุนกว่า 22,600 ล้านบาทในระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่ 2021 – 2025 ด้วยยอดขายในปี 2023 ทั้งสิ้น 11,616 คัน พร้อมเดินหน้าเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอีก 5 รุ่นสู่ตลาดไทยในปีนี้ จะมีรุ่นไหนบ้างตามไปดูกันเลย

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาแล้ว 5 รุ่น มีแอปพลิเคชัน GWM ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 126,825 ราย และในปี 2023 เรามีแผนที่จะเปิดตัวแบรนด์ในอีก 3 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม ฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ จากเดิมมีการทำการตลาดอยู่แล้วใน 5 ประเทศ คือ ไทย ลาว พม่า บรูไนและมาเลเซีย รวมถึงผลักดันให้ประเทศไทยและโรงงานที่จังหวัดระยองเป็นศูนย์กลางของยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกอย่างเต็มรูปแบบ หากเป็นไปได้ในช่วงต้นปี 2024 เราอาจจะได้เห็น ORA Good Cat ผลิตและประกอบในไทยก็เป็นได้

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย)

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ปี 2022 ที่ผ่านมามีการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ HAVAL H6 Hybrid SUV, All New HAVAL H6 Plug-in Hybrid SUV, HAVAL JOLION Hybrid SUV, ORA Good Cat และ ORA Good Cat GT รวมทั้งสิ้น 11,616 คัน เติบโตขึ้นจากปี 2021 กว่า 214% และตั้งเป้าหมายในปี 2023 ไว้ที่ 18,000 คัน ทั้งนี้เกรท วอลล์ มอเตอร์ มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับกลยุทธ์เชิงรุก 4 ด้าน ได้แก่

กลยุทธ์ด้านแบรนด์

เกรท วอลล์ มอเตอร์ สานต่อการยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง เพื่อสร้างชุมชนผู้ใช้งานที่แข็งแกร่ง ต่อยอดการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน รวมถึงเน้นย้ำการสร้างภาพลักษณ์การเป็นแบรนด์ระดับโลกในฐานะ ‘ONE GWM’ เพื่อสื่อสารการเป็นผู้นำเทคโนโลยีอัจฉริยะและเน้นการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้

กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์

ในปี 2023 เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะขนทัพรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาเปิดตัวในประเทศไทยอีกทั้งหมด 5 รุ่น และเปิดตัวแบรนด์ใหม่อีก 1 แบรนด์ คือ แบรนด์พรีเมียมระดับเรือธงกับ TANK โดยจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลัก 3 รุ่นก่อน และจะมีตามมาอีก 2 รุ่นที่รอเปิดตัวภายในปีนี้ด้วย

  • TANK 500 รถยนต์เอสยูวีออฟโรดขนาดใหญ่ระดับพรีเมียม ดีไซน์หรูหรา สมรรถนะการขับขี่ทรงพลัง มาพร้อมเทคโนโลยีการขับขี่ออฟโรดอัจฉริยะ ที่จะยกระดับการขับขี่และภาพลักษณ์อันหรูหราเหนือระดับ
  • TANK 300 รถยนต์เอสยูวีออฟโรดสำหรับไลฟ์สไตล์อันโดดเด่น มาพร้อมดีไซน์สุดแกร่ง พร้อมสนุกในทุกการขับขี่ มอบประสบการณ์ผจญภัยให้มีสีสันในทุกวัน ทั้งนี้ตั้งเป้าว่า TANK ทั้งสองรุ่นจะสามารถดึงลูกค้ากลุ่ม SUV ได้ที่ 8,000 คันในปีนี้
  • ORA Grand Cat รถไฟฟ้าสปอร์ตคูเป้สมรรถนะสูง มอบประสบการณ์ขับขี่แบบสปอร์ต ดีไซน์โฉบเฉี่ยวพร้อมเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ยกระดับรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในประเทศไทยไปอีกขั้น

กลยุทธ์ด้านการขาย

เริ่มจากการตั้งเป้าขยาย GWM Store จากเดิม 80 แห่ง (ดำเนินการแล้ว 62 แห่ง และอยู่ระหว่างก่อสร้าง 18 แห่ง) เป็น 100 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้ รวมถึงขยายสถานีชาร์จทั้ง G-Charge super charging กำลังไฟสูงสุด 120 kW และสถานีชาร์จร่วมกับพาร์ทเนอร์ ให้ครบ 55 แห่งภายในปีนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีธุรกิจฟลีท บริการเช่ารถแบบบุคคล (B2C) หรือจำหน่ายรถให้กับองค์กร (B2B) ที่มีลูกค้ากว่า 200 ราย ไปจนถึงธุรกิจรถใช้แล้วหรือรถมือสองผ่านบริการประเมินราคารถใช้แล้วผ่านเว็บไซต์ WWW.GWM.CO.TH ด้วยนั่นเอง

กลยุทธ์ด้านการบริการหลังการขาย

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกรท วอลล์ มอเตอร์ยกระดับการบริการด้วย “Worry Free” บริการประกันรถยนต์ โดยเฉพาะประกันแบตเตอรี่ฟรี 8 ปี ไม่จำกัดระยะทาง สำหรับแบตเตอรี่ Hybrid และ ฟรี 8 ปี หรือ 180,000 กิโลเมตร สำหรับแบตเตอรี่ EV บริการ “Convenience” เพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า เช่น บริการรับส่งรถยนต์กรณีลูกค้าไม่สะดวกเดินทางมาศูนย์บริการ และ “Digital Service Experience” ที่มีหลากหลายแพลตฟอร์มไว้บริการลูกค้า รวมถึงบริการทางด้านออนไลน์มากขึ้นด้วย 

ปิดท้ายด้วยเซอร์ไพรส์แฟน ๆ ชาวไทยชุดใหญ่กับการเปิดจอง ORA Good Cat เจ้าเหมียวไฟฟ้า 100% ขวัญใจมหาชนอีกครั้งเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเจ้าเหมียวไฟฟ้าเปิดให้จองทั้งหมด 2 รุ่น ได้แก่ ORA Good Cat 400 PRO ราคา 828,500 บาท และ ORA Good Cat 500 ULTRA ราคา 959,000 บาท (ราคารวมการสนับสนุนจากภาครัฐแล้ว) และพร้อมส่งมอบในเดือนเมษายนต่อไป ส่วนใครที่ยังมองหารถยนต์ไฟฟ้าอยู่ GWM ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส