ริชาร์ด หยู (Richard Yu) CEO ของ Huawei Consumer และ Smart Car Business ทำนายว่าทิศทางของอุตสาหกรรมรถยนต์กำลังจะกลายเป็นเหมือนยุคของมือถือในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่สมาร์ตโฟน

หยูได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าอุตสาหกรรมรถยนต์โลกกำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่คล้ายกับอุตสาหกรรมมือถือในยุคที่เปลี่ยนผ่านสู่สมาร์ตโฟนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมสมาร์ตโฟนถูกนำโดยบริษัทชั้นนำจาก 3 ประเทศหลักคือ สหรัฐอเมริกา จีน และเกาหลีใต้ ภายหลังการเปิดตัว Huawei P20 หยูเคยทำนายว่าในอนาคตจะเหลือผู้ผลิตสมาร์ตโฟนทั้งหมด 3 แบรนด์ นั่นก็คือ Apple, Samsung และ Huawei ส่วนแบรนด์อื่น ๆ จะไม่สามารถสู้ตลาดได้ และหายไปตามกาลเวลา

ทำนองเดียวกัน หยูบอกว่าการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมรถยนต์ได้เริ่มขึ้นแล้ว

“ในอนาคต บริษัททั้งหลายจะเกิดการควบรวมกิจการและมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่แน่นอน บริษัทดั้งเดิมจำนวนมากอาจล้มหายตายจากไป ผมเชื่อว่าผู้ผลิตรถยนต์ที่ร่วมมือและพัฒนากับเราจะสามารถอยู่รอดในตลาดนี้ได้ต่อไป ผมมั่นใจในเรื่องนี้” หยูกล่าว

บทบาทของ Huawei ในตลาดนี้ ไม่ใช่เรื่องการผลิตรถยนต์ออกมาเอง แต่ความสามารถของ Huawei คือการพัฒนาซอฟต์แวร์ การวิจัย เพื่อร่วมมือ/พัฒนากับผู้ผลิตรถยนต์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านรถยนต์อยู่แล้ว Huawei จะไม่สร้างรถยนต์แบรนด์ตัวเองมาจำหน่าย ลักษณะคล้าย ๆ กับที่ Sony ร่วมมือกับ Honda นั่นเองครับ

ที่มา Huawei Central

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส