จากปัญหาวัสดุบุประตูของรถยนต์ Toyota Yaris ATIV เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้จำเป็นต้องหยุดส่งมอบรถกะทันหัน ล่าสุดมร. อากิโอะ โตโยดะ (Akio Toyoda) ประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) ได้เดินทางมาประเทศไทย พร้อมชี้แจงปัญหาและแนวทางแก้ไขอย่างตรงไปตรงมา

ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพของรถยนต์ระหว่างกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการรับรอง ซึ่งมีการตรวจพบถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง จึงมีการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยยืนยันอีกครั้งว่า Yaris ATIV เป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด  

ซึ่งข้อกำหนด UN-R95 เป็นการทดสอบการชนด้านข้างด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. ผลลัพธ์ที่ได้คือชิ้นส่วนแผงประตูด้านข้างจะต้องไม่แตกออก จนทำให้เกิดอันตรายต่อผู้โดยสาร แต่แผงประตูคู่หน้ารถ Yaris ATIV ฝั่งคนขับและผู้โดยสารที่มีรอยบากอยู่ กลับไม่ปรากฏในรถที่ขายจริง ทางโตโยต้าจึงอธิบายเพิ่มเติมว่า รอยบากดังกล่าวไม่มีผลต่อคุณภาพและความปลอดภัยของ Yaris ATIV

แต่เนื่องด้วยกฎระเบียบของประเทศไทย โตโยต้าจำเป็นต้องระงับการส่งมอบและการจำหน่ายรถยนต์รุ่นดังกล่าวชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา โดยขณะนี้กำลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับการกลับมาจำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ มร.อากิโอะ โตโยดะ แสดงความเสียใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมเดินทางไปโรงงานเกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทราด้วยตัวเอง เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าชาวไทยต่อรถยนต์รุ่น Yaris ATIV เป็นรถที่มีมาตรฐานความปลอดภัยเป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศไทยทุกประการ และยังคงสามารถใช้งานรถรุ่นนี้ต่อไปได้ เอาเป็นว่าใครใช้รถรุ่นนี้อยู่ก็ใช้งานกันต่อไป ไม่ต้องกังวลใจแล้วล่ะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส