ใครที่สนใจรถยนต์ MG เรามีงาน MG Expo จัดที่ลานอีเดน ชั้น 1 Central World ถึงวันที่ 4 พฤศจิกายนนะครับ ซึ่งภายในงานนี้เอ็มจียกเอารถยนต์รุ่นล่าสุด ทั้ง New MG 3 และ MG ZS ที่เป็นรถ SUV ในราคาต่ำกว่าล้าน (มากๆ) มาโชว์พร้อมให้ Test-drive ในงาน และมีโซนสาธิตระบบอัจฉริยะ i-SMART ที่สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยได้อีกด้วย นอกจากนี้ในงานวันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายนยังมีมินิคอนเสิร์ตจาก โรส-ศิรินทิพย์ และในวันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายนก็มีมินิคอนเสิร์ตจาก กัน The Star ด้วย

MG Expo 2018 ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมยานยนต์ของเอ็มจี คือ “ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ หรือ i-SMART” ภายใต้แนวคิด “Greeting Tomorrow” โดยผู้เข้าชมงานจะได้รับรู้ถึงความล้ำสมัยของระบบ i-SMART ผ่านการนำเสนอและกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ที่บริษัทฯ ได้จัดเตรียมไว้ อีกทั้งยังสามารถทดลองใช้งานระบบดังกล่าวด้วยตนเอง ซึ่งผมมั่นใจว่าการจัดงานในครั้งนี้จะช่วยสร้างกระแสและสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการดำเนินงานของเอ็มจีที่มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ใหม่ๆ ที่ล้ำสมัย รวมถึงความเป็นผู้นำด้านยนตรกรรมอัจฉริยะ (Smart Car) ของเอ็มจีได้เป็นอย่างดี นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์
รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

MG เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมา เอ็มจีได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของบริษัทฯ ในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ทั้งการลงทุนเพื่อการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศ  ซึ่งเมื่อเริ่มขายในไทย MG ก็มีโรงงานพร้อมรองรับทันที หลังจากนั้นก็ขยายโรงงานไปที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช ที่ชลบุรี เป็นฐานการผลิตรถ MG พวงมาลัยขวาส่งไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายให้ครอบคลุม และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่มีนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ทำให้รถยนต์ MG มาพร้อมนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอโดยหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีความโดดเด่นและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า คือ “ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART”

i-SMART เปลี่ยนรถให้ฉลาดขึ้น

สำหรับระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART สามารถยกระดับประสบการณ์การขับขี่ของผู้ใช้รถยนต์เอ็มจี ใน 3 แกนหลักๆ คือด้านการสั่งการ หรือ SMART Command ด้านการเชื่อมต่อ หรือSMART Connect และด้านการตรวจเช็ครถหรือ SMART Check

SMART COMMAND – สั่งการทุกฟังก์ชันอย่างแม่นยำ

ระบบ i-SMART รองรับการสั่งการควบคุมการทำงานในรถยนต์เอ็มจีด้วยเสียงภาษาไทยช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย เพียงแค่พูด “ฮัลโหล เอ็มจี” (Hello MG) เพื่อเริ่มต้นสั่งการฟังก์ชันต่างๆ อาทิ โทรออกเพียง ค้นหาจุดสนใจ เปิด-ปิดหรือเปลี่ยนเพลง ควบคุมระบบปรับอากาศ รวมไปถึงเปิด-ปิดซันรูฟและหน้าต่างฝั่งคนขับ นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมหรือสั่งการระบบต่างๆ ผ่านหน้าจอภายในรถ อาทิ โทรออก – รับสายจากจอทัชสกรีนในกรณีฉุกเฉินซึ่งโทรฟรีได้ 50 นาทีต่อเดือน ใช้ระบบ i – CALL ติดต่อ MG CALL CENTRE เพื่อสอบถามข้อมูลและขอรับจุดสนใจ (Point Of Interest) ด้วยปุ่มลัดบนพวงมาลัย หรือเลือกสั่งการบนสมาร์ทโฟนผ่าน MG Mobile Application เพื่อสั่งสตาร์ทเครื่องยนต์และเปิดเครื่องปรับอากาศ

SMART CONNECT เชื่อมต่อไลฟ์สไตล์ให้สนุกได้ไม่รู้จบ

ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อไลฟ์สไตล์เข้ากับการใช้งานรถยนต์เอ็มจีผ่านระบบ i-SMART ทั้งฟังเพลงฮิตจากทั่วโลกได้มากกว่า 1 ล้านเพลงผ่านระบบไลฟ์สตรีมจาก TRUE Online Music ค้นหาร้านอาหารยอดนิยมหรือที่พักระหว่างเดินทางผ่าน FOOD & TRAVEL GUIDE จาก WONGNAI และ AGODA สามารถเชื่อมต่อแอพลิเคชั่นต่างๆในระบบแอนดรอยด์ บนสมาร์ทโฟนเข้ากับรถผ่านเทคโนโลยี MG LINK หรือค้นหาเส้นทางผ่าน Smart Navigation ซึ่งแสดงผลการจราจรแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถอัพเกรดระบบได้เองผ่านออนไลน์ (OTA upgrade system)

SMART CHECK – ขับขี่ปลอดภัยเมื่อความมั่นใจอยู่ในมือ

ระบบ i-SMART มาพร้อมฟังก์ชันที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถตรวจเช็คการทำงานของรถยนต์เอ็มจีได้ง่ายๆ เพิ่มความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบความผิดปกติและแจ้งสถานะการทำงานของรถ (Remote vehicle diagnosis) อาทิ เครื่องยนต์ ลมยาง ระบบเบรก ถุงลมนิรภัย และการล็อกประตู หรือใช้คำสั่งล็อกหรือปลดล็อกประตู (Remote vehicle control) รวมทั้งค้นหารถโดยกำหนดให้รถเปิดไฟหน้าไฟท้ายหรือใช้เสียงแตรผ่านการตั้งค่า (Find my Car) และตรวจสอบตำแหน่งของรถพร้อมบอกเส้นทางไปยังรถยนต์ และสามารถกำหนดขอบเขตการใช้รถได้ตั้งแต่ 500 ม. ถึง 10 กม. ซึ่งระบบจะแจ้งเตือนเมื่อรถเข้าออกในขอบเขตที่กำหนดไว้

“จากการสำรวจการใช้งานระบบ i-SMART พบว่าการใช้งานคำสั่งเสียงที่ลูกค้านิยมมากที่สุดคือสั่งการระบบนำทาง ระบบปรับอากาศ และสั่งการโทรออก ในขณะที่การใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือนั้นส่วนใหญ่จะเน้นเพื่อตรวจสอบสถานะของรถ สั่งการเปิดระบบเครื่องปรับอากาศ และสั่งล็อกหรือปลดล็อกประตู” นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

สำหรับระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART เป็นผลลัพธ์จากวิสัยทัศน์หลักของเอสเอไอซี คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเอ็มจี ในด้านการพัฒนารถยนต์แห่งอนาคตให้มีความเป็นอัจฉริยะ (Intelligent) และการพัฒนาเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและระบบการเชื่อมต่อภายในรถยนต์ (Internet Car) โดยเป็นระบบปฏิบัติการที่ให้ทั้งความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และการเชื่อมต่อที่อัจฉริยะ

MG มองภาพการพัฒนาหลักของบริษัท 4 เรื่องคือ

  1. Intelligent รถเป็น Smart Car มากขึ้น
  2. Internet การเชื่อมต่อรถกับอินเทอร์เน็ต
  3. New Energy รถพลังงานทางเลือกหรือ EV
  4. Car Sharing เช่นมีรถจอดไว้ในเมือง ให้เปิดใช้งานผ่านแอปได้

ซึ่งตอนนี้เรื่อง Intelligent และ Internet เป็นเรื่องที่บริษัททำได้เรียบร้อยแล้ว และกำลังก้าวเข้าสู่การพัฒนารถที่ใช้พลังงานทางเลือก และระบบ Car Sharing ต่อไป