กรกฎาคม 2018 ปีที่แล้ว Mercedes และ Bosch ได้ออกมาประกาศว่าจะเปิดให้บริการรถแท็กซี่ขับขี่ด้วยตนเองฟรีในปลายปี 2019 บริเวณพื้นที่อ่าว San Francisco โดยจะใช้เทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่ด้วยต้นเองของ NVIDIA มาใช้กับรถยนต์ Mercedes-Benz

ล่าสุด Bosch และ Mercedes ได้เริ่มทดลองรถแท็กซี่ขับขี่ด้วยตนเองในเมือง San Jose รัฐ California โดยใช้รถยนต์ Mercedes-Benz S-Class แบบขับขี่ด้วยตนเอง (พร้อมคนขับเพื่อดูแลความปลอดภัย) ซึ่งจะบริการรับส่งผู้โดยสารระหว่าง West San José และตัวเมือง เริ่มให้บริการสำหรับกลุ่มผู้โดยสารที่ถูกเลือกจากการจองผ่านแอป (แต่การทดลองครั้งนี้ไม่ได้กล่าวถึงเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่ด้วยต้นเองของ NVIDIA)

เส้นทางที่ใช้มีการจราจรที่พลุกพล่านเหมาะสำหรับการทดสอบเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตนเองของ Bosch และ Mercedes ซึ่่งมีเป้าหมายต้องการจะพัฒนาระบบการขับขี่ด้วยตนเอง SAE ระดับ 4 และ 5 พร้อมอ้างว่าไม่ได้พัฒนาเพื่อสร้างรถยนต์ต้นแบบ แต่พวกเขาต้องการพัฒนาระบบการผลิตการขับขี่ด้วยตนเองให้เข้ากับประเภทและรุ่นของรถยนต์ต่าง ๆ ได้

SAE เป็นระบบขับขี่รภยนต์ด้วยตนเอง ซึ่งระดับ 4 จะควบคุมรถยนต์ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องมีการแทรกแซงของมนุษย์นอกจากอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ส่วนระดับ 5 เป็นการขับขี่ด้วยตนเองแบบสมบูรณ์โดยไม่ต้องมีมนุษย์ช่วย

นอกจากนี้ระบบได้ผ่านการทดสอบมาแล้วในประเทศเยอรมนีด้วยพื้นที่ขนาด 100,000 ตารางเมตร ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการขับขี่ด้วยตนเอง ในสภาพแวดล้อมของการจราจรที่ซับซ้อนและสามารถทดสอบซ้ำได้จนเกิดความมั่นใจ

Mercedes-Benz และ Bosch ไม่ใช่รายแรกของผู้นำเสนอรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง เพราะได้มีรายอื่น ๆ เช่น Waymo (Google) ทดสอบแท็กซี่ขับขี่ด้วยตนเองในพื้นที่ฟีนิกซ์, Lyft บริการแท็กซี่ขับขี่ด้วยตนเองในลาสเวกัส, Toyota ที่จะให้บริการในกีฬาโอลิมปิก 2020 และ Hyundai ได้เปิดบริการ robotaxi ที่ชื่อว่า BotRide ในเมือง Irvine รัฐ California

อย่างไรก็ตามหาก Mercedes-Benz และ Bosch สามารถพัฒนาระบบ SAE ระดับ 5 ได้สำเร็จ เราก็จะได้ใช้บริการแท็กซี่ขับขี่ด้วยตนเองแบบไร้มนุษย์ควบคุมอย่างสมบูรณ์แบบ

ที่มา : engadget และ bosch-presse

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส