Tesla ได้เริ่มสร้างโรงงาน Gigafactory 3 ในประเทศจีนตั้งแต่เดือนมกราคม 2019 เดือนกันยายนโรงงานได้ผ่านการตรวจสอบจากรัฐบาลจีน ต่อมาสามารถเริ่มทดลองการผลิตรถยนต์ได้ในเดือนตุลาคมและได้รับใบอนุญาตการผลิตจากรัฐบาลจีนในเดือนพฤศจิกายน โดยมีเป้าหมายจะผลิตรถยนต์ 250,000 คันต่อปี เริ่มจากเฟสเริ่มต้นจะผลิต Tesla Model 3 และหลังจากนั้นจะตามด้วย Tesla Model Y

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน Tesla ได้เร่งการผลิต Tesla Model 3 แต่ก็ต้องลุ้นว่าผลิตแล้วจะได้รับการอนุมัติการขายทันสิ้นปีหรือไม่ ต่อมา 6 ธันวาคมเว็บไซต์ของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้เพิ่มรายชื่อ Tesla Model 3 ในรายการรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับเงินอุดหนุนรถยนต์พลังงานใหม่ เริ่มจะมีลุ้นแต่ยังไม่อนุญาตให้ขาย

24 ธันวาคม Tesla China ได้ทวีตว่า Tesla Model 3 ที่ผลิตในประเทศจีนจะได้รับการส่งมอบเร็ว ๆ นี้ คอยติดตาม ซึ่งหลายคนคิดว่าเป็นแค่คำทักทายในคืนคริสต์มาสอีฟ แต่หลายคนคิดว่า Tesla China น่าจะได้รับใบอนุญาตการขายและการจัดจำหน่ายแล้ว

26 ธันวาคม Tesla China ได้ทวีตว่า Tesla Model 3 ที่ผลิตในประเทศจีนได้รับการอนุมัติสำหรับการยกเว้นภาษีการซื้อจากกระทรวงอุตสาหกรรมแล้วและการส่งมอบจะเริ่มเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ซึ่งแสดงว่าได้รับใบอนุญาตการขายและการจัดจำหน่ายแล้ว นอกจากนี้ Tesla ยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศรายแรกที่ได้รับการยกเว้นภาษีการซื้อจากรัฐบาลจีน เพราะปกติจะมีให้เฉพาะผู้ผลิตของจีนเท่านั้น

ล่าสุด 27 ธันวาคม Tesla ให้ข่าวกับรอยเตอร์ว่าจะเริ่มส่งมอบรถยนต์ Tesla Model 3 ที่ผลิตใน Gigafactory 3 ที่เซี่ยงไฮ้ในวันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม ให้กับลูกค้า 15 รายแรก ซึ่งเป็นพนักงานของ Tesla คาดว่าเหตุผลที่ Tesla เร่งผลิตและส่งมอบช่วงนี้ เพราะต้องให้ทันก่อนตรุษจีน 25 มกราคม 2020 ซึ่งเป็นช่วงปีใหม่ของจีนที่คนอยากได้อะไรใหม่ ๆ และเป็นช่วงจับจ่ายใช้สอยที่มีผลต่อยอดขายนั่นเอง

ที่มา : engadget, reuters และ tesmanian

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส