Nikola Motors ผู้ผลิตรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจน ได้แก่ Nikola One, Nikola Two และ Nikola Tre ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าได้ยื่นฟ้อง Tesla ละเมิดสิทธิบัตรออกแบบรถบรรทุกขนาดเล็ก (Semi truck) คล้ายคลึงกับของ Nikola ซึ่งตอนนี้ Nikola ก็มีแนวคิดต้องการผลิตรถกระบะไฟฟ้าออกมาแข่งกับผู้ผลิตรายอื่นบ้าง หรือว่าจะมาสู้กับ Tesla Cybertruck

10 กุมภาพันธ์ Nikola Motors ประกาศแผนจะเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า Nikola Badger ที่งาน Nikola World 2020 ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งมีให้เลือกระหว่าง กระบะไฟฟ้าบริสุทธิ์ด้วยพลังงานจากแบตเตอรี และกระบะไฮบริดลูกผสมระหว่างแบตเตอรีกับเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Fuel Cell Hybrid Electric Vehicle : FCHEV)

สเปกที่นำเสนอ คือ ระยะในการเดินทางสูงสุด แบบไฮบริดวิ่งได้ไกลถึง 600 ไมล์ (965.60 กม.) และแบบแบตเตอรีวิ่งได้ 300 ไมล์ (482.80 กม.) สามารถบรรทุกรองรับน้ำหนักได้ 3,628.73 กก. (8,000 ปอนด์) และเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงในเวลาประมาณ 2.9 วินาที (เหยียบความเร็วจาก 0 ถึง 96 กม./ชม. ในเวลา 2.9 วินาที) มีกำลังส่งสูงสุด 906 แรงม้า กำลังส่งต่อเนื่อง 455 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 980 ฟุต-ปอนด์ และขับเคลื่อนสี่ล้อแบบอิสระ

สิ่งที่ต้องคิด คือ เรื่องพลังงาน ถ้าเป็นแบตเตอรีไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันหลายประเทศชั้นนำทั่วโลกได้ผลักดันใช้รถยนต์ไฟฟ้าและมีแผนขยายสถานีชาร์จไปทั่วทุกเมืองใหญ่ ส่วนเชื้อเพลิงไฮโดรเจนนั้นถือว่ายังมีสถานีที่น้อย โดยเฉพาะสหรัฐฯ มีสถานี เช่น ในแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก และลอสแองเจลิส แต่ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ไม่ต้องกังวลเพราะ Nikola มีแผนที่จะขยายสถานีเติมไฮโดรเจน 700 สถานี ซึ่งจะช่วยสนับสนุนรถบรรทุกไฮโดรเจนของ Nikola อีกด้วย

การเปิดตัวของ Nikola Badger นอกจากจะออกมาแข่งกับ Cybertruck แล้วยังมีคู่แข่งในตลาดที่สำคัญ ได้แก่ Hummer, Rivian R1T และ Ford F-150 รุ่นไฟฟ้า สุดท้ายก็ติดตามดูกันต่อไปว่ารายใดที่มีคุณภาพดีและราคาเหมาะสมที่สุด

ที่มา : engadget และ nikolamotor

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส