Powerwall คือแบตเตอรีสำหรับเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ติดตั้งในสถานที่ต่าง ๆ ตั้งแต่บ้านพักที่อยู่อาศัยไปจนถึงโรงงานขนาดใหญ่ โดยเป้าหมายหลักเพื่อใช้เก็บพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซล่าร์เซลล์ที่ติดตั้ง ณ สถานที่นั้น ๆ แล้วถูกนำกลับมาใช้ในยามที่ไม่มีแสง ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเก็บไฟฟ้าไว้สำรองใช้กับบ้านได้โดยไม่ต้องกังวลกับความเสี่ยงไฟดับ จุดต่างของ Tesla Powerwall กับระบบสำรองไฟทั่วไปคือ รองรับการเก็บพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ รวมถึงการทยอยสำรองชาร์จไฟส่วนเกินเก็บไว้ในช่วงที่มีผู้ใช้งานน้อย ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ประหยัดค่าไฟได้

ก่อนหน้านี้ Powerwall สามารถสร้างปัญหาให้กับระบบไฟฟ้าของคุณได้ ลองคิดดูจะเกิดอะไรขึ้นถ้าไฟฟ้าดับและพลังงานจากแบตเตอรีต้องถูกนำไปสร้างเป็นไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านและชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

ดังนั้น Tesla จึงได้อัปเดตซอฟต์แวร์สำหรับ Powerwall ที่ช่วยประสานกับระบบชาร์จรถยนต์ของ Tesla เพื่อจัดลำดับความสำคัญในการชาร์จพลังงานในระหว่างที่ไฟฟ้าดับ โดยการชาร์จรถยนต์จะลดลงหากโหลดหรือการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านมีจำนวนมากในขณะที่ไฟฟ้าดับ และจะหยุดชาร์จอย่างสิ้นเชิงหาก Powerwall มีพลังงานต่ำกว่าระดับที่ผู้ใช้กำหนด ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้คุณพักผ่อนได้อย่างสบาย เพราะมั่นใจได้ว่าคุณจะไม่อยู่ในบ้านอย่างมืด ๆ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของคุณใช้พลังงานในการชาร์จมากเกินไปในช่วงที่ไฟดับ

ปัจจุบันฟีเจอร์นี้รองรับสำหรับเจ้าของรถยนต์ Tesla Model 3 และ Model Y ในอเมริกาเหนือ ส่วนผู้ใช้ที่อยู่ภูมิภาคอื่นหรือขับรถยนต์ EV ของ Tesla รุ่นที่สูงกว่าก็ต้องอดใจรอกันอีกนิด

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส