ตามปฏิทินวันหยุดราชการของประเทศจีนในปี 2020 ได้ประกาศวันหยุดยาวในเดือน พ.ค. ตั้งแต่วันแรงงานสากล 1 พ.ค. ไปจนถึงวันที่ 5 พ.ค. ซึ่งถือว่าเป็นวันหยุดยาว 5 วันในช่วงวันหยุดแรงงาน ดังนั้นราชการและบริษัทต่าง ๆ จะเปิดดำเนินงานในวันพุธที่ 6 พ.ค.

แต่ Tesla Gigafactory 3 เซี่ยงไฮ้ได้แจ้งให้พนักงานที่ควรกลับมาทำงานในวันพุธที่ 6 พ.ค. หลังจากหยุดยาว 5 วันให้หยุดเพิ่มไปอีกแล้วกลับมาทำงานในวันที่ 9 พ.ค. จากแหล่งข่าว 36kr รายงานว่า Tesla ได้ประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนส่งผลให้ไม่สามารถผลิตรถยนต์ Tesla Model 3 เนื่องจากความล่าช้าในการรับชิ้นส่วน รวมทั้งมีปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์การผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญที่กำลังแก้ไข ทั้งนี้โรงงานผลิตชิ้นส่วนของ Tesla ใน Gigafactory 1 เนวาดาได้ประสบปัญหาจากการปิดตัวที่ผ่านมาและซัพพลายเออร์ในภูมิภาคอื่น ๆ ก็เช่นกัน แต่ไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่าขาดแคลนชิ้นส่วนจากที่ใด

เมื่อ Gigafactory 3 ที่เซี่ยงไฮ้หยุดการผลิตก็เท่ากับว่า Tesla ไม่มีการผลิตรถยนต์ในทั่วโลก ซึ่งโรงงานชั้นนำในฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนียได้ปิดตัวลงเมื่อวันที่ 23 มีนาคมหลังจากมีคำสั่งให้ผู้คนเก็บตัวอยู่กับบ้านท่ามกลางวิกฤติ COVID-19

ในวันพุธสื่อ San Francisco Chronicle รายงานว่าโรงงานในฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนียของ Tesla กำลังเตียมพร้อมที่จะกลับมาผลิตรถยนต์ใหม่อีกครั้งอย่างน้อยก็ในรูปแบบที่จำกัด ซึ่งขณะนี้ Tesla มีพนักงานอยู่น้อยเพื่อดูแลรักษาสถานที่ และจะเพิ่มพนักงานเพื่อเตรียมพร้อมที่จะเปิดการผลิตในสัปดาห์หน้านี้

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส